Mỹ trừng phạt các công ty hàng hải UAE vì "lách" giới hạn giá dầu Nga

09:32 | 20/11/2023

|
(PetroTimes) - Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba công ty hàng hải có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và ba tàu thuộc sở hữu của các công ty này vì vận chuyển dầu của Nga được bán trên mức giá trần do các nền kinh tế lớn trên thế giới áp đặt.
Mỹ trừng phạt các công ty hàng hải UAE vì

Các công ty và tàu bị cáo buộc tham gia xuất khẩu dầu thô của Nga có giá trên 60 USD/thùng. Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ cho biết khi công bố các biện pháp trừng phạt vào ngày 16/11 rằng các tàu đã sử dụng dịch vụ của Mỹ trong khi vận chuyển dầu thô có nguồn gốc từ Nga.

Cơ chế giới hạn giá cấm các công ty phương Tây cung cấp dịch vụ như vậy, bao gồm bảo hiểm, tài chính và vận chuyển, cho các lô dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga có giá trên 60 USD/thùng.

Nhóm bảy nước công nghiệp hóa hàng đầu thế giới (G7) đã áp đặt mức trần giá vào năm ngoái sau khi bác bỏ lệnh cấm hoàn toàn đối với dầu mỏ của Nga để duy trì dòng chảy dầu thô. Australia sau đó đã tham gia cùng G7 trong việc thực thi giới hạn giá.

Thứ trưởng Bộ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo tuyên bố: "Các công ty vận tải và tàu tham gia giao dịch dầu của Nga trong khi vẫn sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ của Price Cap Coalition phải hiểu rõ rằng chúng tôi sẽ yêu cầu họ chịu trách nhiệm về việc tuân thủ lệnh".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết mức trần giá tiếp tục hạn chế tác động của cuộc xung đột Nga - Ukraine đối với thị trường năng lượng toàn cầu.

Ông Miller nói: "Kể từ khi Liên minh của chúng tôi thực hiện chính sách giới hạn giá, chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng rằng mục tiêu là ngăn chặn Nga thu được khoản phí bảo hiểm cao thời chiến từ việc bán dầu của mình, đồng thời duy trì sự ổn định của thị trường năng lượng toàn cầu".

Hành động này sẽ đóng băng bất kỳ tài sản nào trong phạm vi quyền tài phán của Mỹ thuộc sở hữu của những người bị nhắm mục tiêu và thường cấm các công ty Mỹ giao dịch với họ.

Các công ty có trụ sở tại UAE bị đưa vào danh sách là Kazan Shipping Incorporated, Progress Shipping Company Limited và Gallion Navigation Incorporated, trong khi các tàu bị trừng phạt bao gồm Kazan, Ligovsky Prospect và NS Century.

Động thái này diễn ra một tháng sau khi Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đầu tiên đối với chủ tàu chở dầu bị cáo buộc chở dầu của Nga có giá vượt mức trần. Một trong những chủ sở hữu là ở Thổ Nhĩ Kỳ, phần còn lại thuộc UAE.

Bình An