ExxonMobil kiện EU đánh thuế “siêu lợi nhuận”

11:48 | 29/12/2022

|
(PetroTimes) - Tập đoàn ExxonMobil của Mỹ hôm thứ Tư (28/12) đã kiện lên Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (CJEU) chống lại chính sách của Brussels đánh thuế vào các khoản "siêu lợi nhuận" của những gã khổng lồ năng lượng, mà theo công ty có thể "không khuyến khích đầu tư".
ExxonMobil kiện EU đánh thuế “siêu lợi nhuận”

Chính sách này được thông qua vào cuối tháng 9 và chính thức được gọi là "đóng góp đoàn kết tạm thời", khoản đóng góp này sẽ do các nhà sản xuất và phân phối dầu, khí đốt và than đá, những người đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ nhờ giá cả tăng vọt sau cuộc chiến ở Ukraine, chi trả.

Biện pháp này cho phép các quốc gia EU khấu trừ 33% lợi nhuận chịu thuế cho năm 2022, cao hơn 20% so với mức trung bình của các năm 2019-2021, để phân phối lại cho các hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải đối mặt với sự bùng nổ giá năng lượng.

Khi đề xuất nó, Ủy ban châu Âu đã cẩn thận không sử dụng từ "thuế" bởi vì bất kỳ điều khoản thuế mới nào ở cấp độ châu Âu sẽ yêu cầu sự nhất trí của 27 nước thành viên, một thủ tục phức tạp và rủi ro hơn so với việc chỉ cần thông qua đa số đủ tiêu chuẩn.

Ý tưởng này đặc biệt nhằm tránh các thủ tục giống như thủ tục được khởi xướng vào thứ Tư (28/12) bởi các công ty con của ExxonMobil ở Đức và Hà Lan.

"Chúng tôi nhận thấy rằng cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu đang gây thiệt hại nặng nề cho các gia đình và doanh nghiệp, và chúng tôi đang nỗ lực để tăng nguồn cung năng lượng của châu Âu", Casey Norton, phát ngôn viên của công ty cho biết trong một thông điệp gửi tới AFP. Nhưng việc đánh thuế "siêu lợi nhuận" là "phản tác dụng”. Nó “sẽ làm xói mòn niềm tin của nhà đầu tư, không khuyến khích đầu tư và tăng sự phụ thuộc vào các sản phẩm dầu mỏ và năng lượng nhập khẩu”, ông nói thêm.

Ủy ban châu Âu "đã ghi nhận đơn khiếu nại" của ExxonMobil, nhưng "quả quyết rằng biện pháp được đề cập là hoàn toàn tuân thủ luật pháp EU", một phát ngôn viên của cơ quan điều hành châu Âu tiết lộ với AFP.

Trong buổi thuyết trình trước các nhà đầu tư vào đầu tháng 12, Giám đốc tài chính của ExxonMobil ước tính rằng thuế châu Âu sẽ khiến tập đoàn thiệt hại "hơn 2 tỷ đô la". Công ty Mỹ cũng xác định rằng số tiền cuối cùng sẽ phụ thuộc vào cách các quốc gia thành viên EU tích hợp biện pháp này vào ngân sách năm 2023 của họ.

Tổng cộng, ExxonMobil đã công bố khoản lãi ròng 37,6 tỷ USD chỉ riêng trong quý 2 và quý 3/2022.

Big Oil sẽ chi tiêu nhiều hơn vào năm 2023Big Oil sẽ chi tiêu nhiều hơn vào năm 2023
Kế hoạch 2023: Big Oil rót hàng tỷ đô la vào hydrocarbonKế hoạch 2023: Big Oil rót hàng tỷ đô la vào hydrocarbon
Nga định giá bán cổ phần của Shell trong dự án Sakhalin-2Nga định giá bán cổ phần của Shell trong dự án Sakhalin-2
Exxon nói không với tàu chở dầu có liên kết với NgaExxon nói không với tàu chở dầu có liên kết với Nga

Nh.Thạch

AFP