ExxonMobil đạt thỏa thuận thăm dò dầu khí ở Síp bất chấp sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ

14:02 | 19/12/2021

|
(PetroTimes) - Qatar Energy và ExxonMobil ký một thỏa thuận thăm dò dầu khí ở khu vực Đông Nam Vùng Đặc quyền Kinh tế Síp.
ExxonMobil đạt thỏa thuận thăm dò dầu khí ở Síp bất chấp sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ

Thỏa thuận này liên quan đến việc thăm dò và khai thác một số mỏ dầu và khí đốt.

Các lô này được cho là nằm trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Síp, phía Đông Nam của đảo Síp (block-5). Việc ký kết thỏa thuận đã diễn ra bất chấp sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo quy định trong các điều khoản của thỏa thuận liên danh, công ty Mỹ sẽ nắm giữ 60% cổ phần so với 40% của công ty Qatar. Do đó, ExxonMobil sẽ là nhà điều hành của liên doanh.

Ngay sau thông báo trên, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức lên tiếng phản đối. Hoa Kỳ và Qatar đang cố gắng trấn an Thổ Nhĩ Kỳ về thỏa thuận thăm dò dầu khí trên.

ExxonMobil đạt thỏa thuận thăm dò dầu khí ở Síp bất chấp sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ

Trong nhiều thế kỷ, phía đông Địa Trung Hải là nơi cạnh tranh ngày càng tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và đảo Síp. Các bên đều tuyên bố chủ quyền tại đây và đòi chia sẻ tài nguyên năng lượng. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ không công nhận thềm lục địa của Síp. Do đó, những giấy phép thăm dò mới này là chất xúc tác cho căng thẳng địa chính trị.

Theo giới phân tích, nếu không có một thỏa thuận chính trị, các công ty dầu khí khó có thể tiếp cận và khai thác các mỏ nằm trong khu vực đang tranh chấp này.

Các nhà đầu tư kêu gọi Exxon thay thế giám đốc điều hànhCác nhà đầu tư kêu gọi Exxon thay thế giám đốc điều hành
ExxonMobil cam kết trung hòa carbon trong lưu vực PermianExxonMobil cam kết trung hòa carbon trong lưu vực Permian
ExxonMobil công bố kế hoạch chi tiêu và lợi nhuận đến năm 2027ExxonMobil công bố kế hoạch chi tiêu và lợi nhuận đến năm 2027

Nh.Thạch

AFP