ExxonMobil đánh tụt giá trị tài sản lớn

19:31 | 01/12/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ ExxonMobil, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, hôm thứ Hai đã quyết định từ bỏ các dự án được coi là kém chiến lược hơn và có kế hoạch tính phí tổn thất tài sản từ 17 đến 20 tỷ đô la trong quý 4.
ExxonMobil đánh tụt giá trị tài sản lớn

Tập đoàn Mỹ, vừa trải qua quý thứ ba liên tiếp thua lỗ, muốn tập trung vào các dự án có lợi nhất: Những dự án đang được phát triển ngoài khơi Guyana và trong lưu vực Permi ở Hoa Kỳ, cũng như những dự án đang thăm dò ở Brazil hoặc trong lĩnh vực hóa chất hiệu suất cao.

Trong số các tài sản bị loại bỏ có các chương trình khí đốt ở Hoa Kỳ - ở dãy núi Appalachian và Rocky, Oklahoma, Texas, Louisiana và Arkansas - ở miền tây Canada và ở Argentina, ExxonMobil cho biết thông tin chi tiết trong một thông cáo báo chí. Một số trong số chúng có thể sẽ được bán lại.

ExxonMobil bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp hạn chế được áp dụng để hạn chế sự lây lan của Covid-19, vốn đang làm chậm lại hoạt động kinh tế và giảm việc di chuyển bằng đường hàng không và bởi giá năng lượng giảm. Để điều chỉnh mức thu nhập giảm và tiếp tục trả cổ tức cho các cổ đông, công ty lớn đã cắt giảm lực lượng lao động, ước tính rằng số lượng nhân viên trên thế giới sẽ giảm 15% vào cuối năm 2022, so với cuối năm 2019.

Công ty cũng đã giảm đáng kể chi tiêu vốn: Sau khi đã giảm đầu tư vào năm 2020 từ 33 xuống 23 tỷ đô la, giờ đây họ dự kiến ​​chỉ chi từ 16 đến 19 tỷ trong năm 2021. Sau đó, ExxonMobil dự kiến ​​sẽ chi từ 20 đến 25 tỷ đô la mỗi năm cho đến năm 2025.

"Tập trung vào khám phá, từ bỏ một số dự án và ưu tiên các cơ hội phát triển có lợi - sẽ cải thiện khả năng tạo ra lợi nhuận và dòng tiền của chúng tôi", Giám đốc điều hành của tập đoàn, Darren Woods, nói trong thông cáo báo chí.

Bất chấp sự gia tăng gần đây của các trường hợp mắc Covid-19 trên khắp thế giới và những hạn chế đi kèm với nó, môi trường kinh tế đang có "dấu hiệu cải thiện", ExxonMobil trấn an. Ông Woods cho biết: “Giá cả và tỷ suất lợi nhuận tại nhiều doanh nghiệp của chúng tôi đã được cải thiện từ quý 3”.

ExxonMobil hủy bỏ thương vụ bán tài sản tiềm năng ở eo biển Bass của ÚcExxonMobil hủy bỏ thương vụ bán tài sản tiềm năng ở eo biển Bass của Úc
ExxonMobil “thắt lưng buộc bụng”ExxonMobil “thắt lưng buộc bụng”
Đại dịch Covid-19: ExxonMobil thua lỗ 3 quí liên tiếpĐại dịch Covid-19: ExxonMobil thua lỗ 3 quí liên tiếp

Nh.Thạch

AFP