Exxon Mobil rút khỏi dự án “khủng” ở Ghana

14:44 | 02/06/2021

|
(PetroTimes) - Sau khi gói thầu đầu tiên nhằm thâm nhập vào vùng ngoài khơi Ghana bị chặn vào năm 2009, Exxon Mobil đã có thể tìm được một chỗ đứng vào năm 2017 trong khối DCTP “rất sinh lời”. Nhưng mọi thứ đã không diễn ra như kế hoạch.
Exxon Mobil rút khỏi dự án “khủng” ở Ghana

Trong một bức thư gửi chính phủ Ghana, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Exxon Mobil của Mỹ thông báo họ đang rút khỏi lô nước rất sâu Deepwater Cape Three Points (DCTP). Tập đoàn Mỹ là công ty điều hành dự án này trong ba năm qua với 80% cổ phần. Công ty dầu khí quốc gia Ghana (GNPC) kiểm soát 15% và Ghana Oil (GOIL) phần còn lại.

Exxon Mobil đã ký một thỏa thuận để thăm dò và phát triển dự án trong bối cảnh những công ty khác từ chối hoạt động ở đó do rủi ro cao. Chính phủ Ghana sau đó đã tham gia đàm phán trực tiếp với công ty Mỹ, bởi vì đây là một trong những công ty có kinh nghiệm nhất thế giới ở vùng biển sâu.

Lô DCTP có độ sâu từ 1.550 đến 2.850 mét, trên diện tích 1.482 km2.

Đây là một đòn mạnh đối với Ghana vốn đang trông chờ vào những hứa hẹn về các chiến dịch địa chấn đầu tiên của khu vực này cho thấy sự hiện diện của một tiềm năng lớn về hydrocacbon. Trong lá thư của mình, Exxon Mobil cho biết họ đã hoàn thành giai đoạn thăm dò ban đầu, như đã thỏa thuận được ký vào năm 2018.

Tổng số 2.200 km2 dữ liệu địa chấn đã được thu thập, nhưng không có giếng nào được khoan. Công ty không muốn trả lời các yêu cầu từ báo chí, nhưng mọi thứ cho thấy rằng họ nghi ngờ tiềm năng được đề cập. GNPC và GOIL hiện buộc phải tìm một đối tác khác để tiếp tục khám phá lô này.

Shell, Exxon Mobil, Total và Eni ký PSC nước sâu trị giá 10 tỷ USD với NigeriaShell, Exxon Mobil, Total và Eni ký PSC nước sâu trị giá 10 tỷ USD với Nigeria
Exxon Mobil đối mặt thách thức biến đổi khí hậu trước kỳ bầu cử hội đồng quản trịExxon Mobil đối mặt thách thức biến đổi khí hậu trước kỳ bầu cử hội đồng quản trị
Nigeria ra lệnh bắt giữ Giám đốc điều hành chi nhánh của Exxon MobilNigeria ra lệnh bắt giữ Giám đốc điều hành chi nhánh của Exxon Mobil

Nh.Thạch

AFP