Exxon kiên trì chiến lược đầu tư dầu khí, cảnh báo khả năng khủng hoảng nguồn cung

11:57 | 07/10/2020

|
(PetroTimes) - Do ảnh hưởng của Covid-19, chi phí đầu tư toàn cầu vào lĩnh vực năng lượng giảm 20%, tương đương 400 tỷ USD trong năm 2020 - mức giảm mạnh nhất trong lịch sử, trong đó, giảm nhiều nhất trong lĩnh vực dầu khí - 244 tỷ USD (-32%), điện - 79 tỷ USD (-10%), năng lượng tái tạo - 30 tỷ USD (-10%).
Các tập đoàn dầu khí ồ ạt sa thải nhân viênCác tập đoàn dầu khí ồ ạt sa thải nhân viên
Bức tranh ảm đạm của ngành dầu khí từ châu Mỹ tới châu ÂuBức tranh ảm đạm của ngành dầu khí từ châu Mỹ tới châu Âu
3407-img-7413

Riêng trong ngành dầu khí, các tập đoàn lớn cắt giảm trung bình 30% đầu tư vào E&P, các công ty dầu đá phiến Bắc Mỹ giảm tới 60%.

Mặc dù vậy, công ty dầu khí số 1 Mỹ - Exxon Mobil vẫn tập trung vào phát triển hoạt động kinh doanh cốt lõi bởi tin tưởng vào nhu cầu xã hội trong tương lai và năng lượng tái tạo không mang lại tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn so với dầu khí. Trong chiến lược đầu tư dài hạn 210 tỷ USD của công ty thậm chí dự báo gia tăng 17% lượng khí thải CO2 lên mức 154 triệu tấn/năm, trái ngược với xu thế của các công ty dầu khí châu Âu (BP, Shell, Total). Exxon có kế hoạch cắt giảm khoảng 1.600 nhân lực tại châu lục này (2% tổng số nhân viên toàn cầu) để vượt qua đợt sụt giảm giá dầu trong ngắn hạn. Đồng thời cảnh báo trong những năm tới, năng lượng tái tạo chỉ có thể đáp ứng một phần nhỏ hoặc tương đối khiêm tốn trong tổng nhu cầu năng lượng và khả năng phát sinh một cuộc khủng hoảng nguồn cung dầu tiềm ẩn khi cắt giảm đầu tư hiện tại dẫn đến hạn chế nguồn cung trong tương lai. Với mức đầu tư hiện nay, sản lượng khai thác sẽ giảm 2 triệu bpd vào năm 2025.

Viễn Đông