Exxon cân nhắc nối lại dự án LNG tại Mozambique với quy mô lớn hơn

11:00 | 19/03/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí Mỹ ExxonMobil đang xem xét việc nối lại một dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Mozambique, với công suất thậm chí lớn hơn. Trước đó, dự án này phải tạm dừng một phần do cuộc nổi dậy có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo.
ExxonMobil công bố 2 phát hiện dầu mới ngoài khơi GuyanaExxonMobil công bố 2 phát hiện dầu mới ngoài khơi Guyana
ExxonMobil có kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD vào việc thăm dò dầu khí tại AngolaExxonMobil có kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD vào việc thăm dò dầu khí tại Angola
Exxon cân nhắc nối lại dự án LNG tại Mozambique với quy mô lớn hơn
Ảnh minh họa

Trong một tuyên bố đăng hôm thứ Sáu (18/3) trên tờ O Pais của Mozambique, công ty này đã bày tỏ sự quan tâm đến việc thiết kế và xây dựng một nhà máy LNG sản xuất khoảng 18 triệu tấn một năm. Kế hoạch trước đó có công suất dự tính là 15,2 triệu tấn.

Thông báo của Exxon được đưa ra sau khi TotalEnergies SE cho biết vào tháng trước rằng họ đang xem xét khởi động lại liên doanh xuất khẩu LNG của riêng mình tại tỉnh Cabo Delgado của Mozambique. Các dự án đã bị dừng lại 2 năm trước sau một cuộc tấn công vào thị trấn Palma, nhưng sự kết hợp giữa quân đội địa phương và nước ngoài đã đạt được tiến bộ trong việc ngăn chặn cuộc bạo loạn đã khiến hơn 4.600 người thiệt mạng.

Các dự án LNG cung cấp huyết mạch kinh tế cho Mozambique, với các khoản đầu tư tiềm năng. Chính phủ cũng đang dựa vào doanh thu xuất khẩu LNG để trả nợ, bao gồm khoản nợ từ trái phiếu trị giá 900 triệu USD.

Exxon là một phần của liên doanh với Eni SpA của Ý. Eni vào tháng 11/2022 đã xuất khẩu sản phẩm LNG đầu tiên của Mozambique từ một tàu nổi ngoài khơi với công suất hàng năm là 3,4 triệu tấn.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh