EU sẵn lòng trả nhiều hơn cho dầu diesel của Nga trước khi bị cấm

14:16 | 21/09/2022

|
(PetroTimes) - EU có kế hoạch cấm tất cả các hoạt động mua dầu diesel của Nga vào tháng 2 năm sau, nhưng trong thời gian chờ đợi, người mua châu Âu sẵn lòng trả nhiều tiền hơn cho dầu diesel của Nga so với hồi tháng 5.
EU sẵn lòng trả nhiều hơn cho dầu diesel của Nga trước khi bị cấm

Lệnh cấm nhập khẩu dầu diesel bằng đường biển của Nga, có hiệu lực như một phần của chiến lược lớn hơn nhằm cắt đứt nguồn thu của Nga, theo sau lệnh cấm dầu thô của EU có hiệu lực vào tháng 12. Hai tháng sau, lệnh cấm nhập khẩu dầu diesel của Nga và tất cả các sản phẩm tinh chế sẽ có hiệu lực.

Theo Reuters, mức chiết khấu đối với dầu diesel của Nga ở mức 30 USD/tấn vào tháng 5, nhưng hiện chỉ còn 6 USD/tấn ở Tây Bắc Châu Âu và 10 USD/tấn ở Địa Trung Hải do nhu cầu tăng.

Châu Âu đang có sứ mệnh tăng lượng hàng tồn kho của mình lên mức có thể đảm bảo việc sử dụng qua những tháng mùa đông. Và hiện tại, mức giảm giá của Nga, mặc dù nhỏ hơn so với hồi tháng 5 vẫn có vẻ hấp dẫn.

"Những người có thể, sẽ mua dầu diesel của Nga và dự trữ. Việc chuyển đổi từ xăng sang dầu đã tăng thêm nhu cầu và chúng tôi đang chuyển sang sử dụng động cơ diesel cho mùa đông. Đây là một trong những yếu tố khiến những lô hàng từ Nga không còn rẻ như trước nữa", một thương nhân châu Âu nói với Reuters.

Trên thực tế, không phải tất cả các nước châu Âu đều mua dầu diesel của Nga. Nhìn chung, châu Âu đã tăng mua dầu diesel từ các nhà cung cấp không phải Nga trong tháng 9 này, theo dữ liệu từ Vortexa.

Châu Âu đang trên đà nhập khẩu 1,65 triệu thùng/ngày dầu diesel trong tháng 9, tăng 190.000 thùng/ngày so với tháng 8. Trong khi đó, nhập khẩu dầu diesel Nga của châu Âu chiếm 44% tổng nhập khẩu dầu diesel trên toàn châu Âu cho đến nay trong tháng này, giảm từ 51% trong tháng 8 và 60% trong tháng 7.

Tin Thị trường: Cuộc khủng hoảng dầu diesel chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều Tin Thị trường: Cuộc khủng hoảng dầu diesel chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều
Giá dầu diesel tăng vọt khiến Nhà Trắng lo lắng Giá dầu diesel tăng vọt khiến Nhà Trắng lo lắng
Tin Thị trường: Châu Âu đối mặt với khủng hoảng nguồn cung diesel Tin Thị trường: Châu Âu đối mặt với khủng hoảng nguồn cung diesel

Bình An