EU phê duyệt thêm 5,2 tỷ USD cho các dự án hydro xanh

14:49 | 03/10/2022

|
(PetroTimes) - Ngành công nghiệp hydro xanh vốn có tính cạnh tranh cao của châu Âu vừa có thêm một sự thúc đẩy nhờ vào nguồn kinh phí của EU.
EU phê duyệt thêm 5,2 tỷ USD cho các dự án hydro xanh

Khu vực này đã tạo dựng được tên tuổi của mình bằng cách thành lập một số nhà máy hydro xanh lớn và phát triển thị trường cho nguồn năng lượng tái tạo khi các khu vực khác phải nỗ lực để có được các dự án hydro xanh.

Các chính sách cải tiến đối với sản xuất hydro xanh dự kiến ​​sẽ hỗ trợ phát triển ngành hơn nữa, mặc dù Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vẫn hoài nghi về tham vọng của EU đối với các chỉ tiêu vào năm 2030.

Trong tháng này, Ủy ban châu Âu (EC) đã phê duyệt 5,2 tỷ USD tài trợ công cho các dự án hydro trên toàn khu vực. Khoản đầu tư này dự kiến ​​sẽ thu hút thêm 6,8 tỷ USD nguồn vốn tư nhân. EU cho biết 13 quốc gia thành viên sẽ cung cấp vốn cho một dự án mang tên IPCEI Hy2Use, sẽ hỗ trợ 29 doanh nghiệp trên 35 dự án. Nó sẽ giúp phát triển "máy điện phân quy mô lớn và cơ sở hạ tầng giao thông, để sản xuất, lưu trữ và vận chuyển hydro carbon thấp và tái tạo".

Mặc dù khoản đầu tư bao gồm tất cả các loại hydro - từ xám và nâu đến xanh lá cây, song được cho là sẽ tập trung khuyến khích sản xuất hydro xanh trên toàn khu vực.

Phó Chủ tịch của EC, Margrethe Vestager, hy vọng khoản tài trợ sẽ tăng thêm 3,5 GW công suất điện phân. Điều này đồng nghĩa với "sản lượng khoảng 340.000 tấn hydro carbon thấp và tái tạo mỗi năm".

Khoản đầu tư mới sẽ đóng góp vào mục tiêu của EC về công suất máy điện phân hydro 80 GW ở châu Âu vào năm 2030.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng nêu rõ mục tiêu của EC là sản xuất 10 triệu tấn hydro tái tạo ở EU mỗi năm vào năm 2030. Bà nói thêm: "Để đạt được điều này, chúng ta phải tạo ra một thị trường cho hydro, để thu hẹp khoảng cách đầu tư và kết nối cung cầu trong tương lai. Một số dự án hydro xanh đang được tiến hành trong khu vực, với một số nhà máy điện phân quy mô lớn bắt đầu hoạt động từ năm 2024-2026 và nhiều hơn nữa sẽ đến trong giai đoạn 2026-2027".

Các Các "ông lớn" dầu khí nhắm tới năng lượng xanh
Sasol phát triển nhanh hydro xanh để cung cấp cho thị trường châu Âu Sasol phát triển nhanh hydro xanh để cung cấp cho thị trường châu Âu

Bình An