EU điều tra hoạt động bán phá giá dầu diesel sinh học từ Trung Quốc

16:22 | 26/12/2023

|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu (EU) đang tiến hành một cuộc điều tra về tình trạng bán phá giá đối với dầu diesel sinh học nhập khẩu từ Trung Quốc, sau khi nhận được nhiều lời cáo buộc về tác động tiêu cực đến sản xuất trong nước.
EU điều tra hoạt động bán phá giá dầu diesel sinh học từ Trung Quốc
EU điều tra hoạt động bán phá giá dầu diesel sinh học Trung Quốc. Ảnh AFP

EU đang điều tra cáo buộc bán phá giá dầu diesel sinh học nhập khẩu từ Trung Quốc, sau khi nhận được nhiều khiếu nại từ Hội đồng Diesel Sinh học châu Âu (EBB). Theo EBB, loại hàng này được nhập khẩu vào EU với giá thấp bất thường, gây tổn hại nghiêm trọng cho ngành công nghiệp địa phương.

Cuộc điều tra diễn ra từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023, với khả năng kéo dài tiến trình đến 14 tháng và áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời trong vòng 8 tháng. Trước đó, EU cũng đã thực hiện điều tra làm rõ cáo buộc dầu diesel sinh học của Indonesia trốn thuế bằng cách trung chuyển qua Trung Quốc và Anh.

Theo cáo buộc của EBB, trong năm 2023, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã gây sụp đổ thị trường và đóng cửa nhiều địa điểm sản xuất tại một số quốc gia thành viên. EU cũng sẽ xem xét tình trạng mất cân bằng cơ cấu trong hoạt động thương mại dầu diesel sinh học với Trung Quốc.

Dầu diesel sinh học, được quảng bá như dòng nhiên liệu thay thế nhằm giúp cắt giảm lượng khí thải carbon trong ngành vận tải, là tâm điểm của nhiều cuộc điều tra vi phạm trong hoạt động thương mại. Ngành công nghiệp có trị giá 31 tỷ euro tại EU này đã phải đối mặt với nhiều tranh chấp tương tự tại những nước đối tác thương mại khác.

Sử dụng nhiên liệu sinh học dẫn đến nạn đói toàn cầuSử dụng nhiên liệu sinh học dẫn đến nạn đói toàn cầu
Indonesia đặt nhiệm vụ cho dầu diesel sinh họcIndonesia đặt nhiệm vụ cho dầu diesel sinh học
Trung Quốc khởi động lại ngành công nghiệp diesel sinh họcTrung Quốc khởi động lại ngành công nghiệp diesel sinh học

Ngọc Duyên

AFP