EU công bố giới hạn giá dầu của Nga trong kế hoạch trừng phạt mới

13:58 | 29/09/2022

|
(PetroTimes) - Ủy ban châu Âu (EC) đang đề xuất giới hạn giá dầu của Nga như một phần của gói trừng phạt mới nhất nhằm vào Moscow vì cuộc chiến với Ukraine.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Phó Chủ tịch Josep Borrell công bố các biện pháp trừng phạt mới hôm 28/9.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Phó Chủ tịch Josep Borrell công bố các biện pháp trừng phạt mới hôm 28/9.

Gói trừng phạt mới được đưa ra sau thông báo của Điện Kremlin về việc tổng động viên một phần, các cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập các khu vực Nga chiếm đóng ở Ukraine và các mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Gói này cũng nhằm trừng phạt ngành công nghiệp thép của Nga, cũng như gây ảnh hưởng tới các công nghệ quan trọng của quân đội Nga, theo dự thảo đề xuất trừng phạt được Politico nhìn thấy.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và người đứng đầu các vấn đề đối ngoại của EU Josep Borrell đã công bố đề xuất vào ngày hôm qua (28/9) theo giờ địa phương.

Quan chức EU nhấn mạnh: "Các biện pháp trừng phạt của chúng tôi đã ảnh hưởng nặng nề đến hệ thống của ông Putin. Chúng đã gây khó khăn hơn cho phía Nga trong việc duy trì cuộc chiến tại Ukraine. Và chúng tôi đang tăng cường những nỗ lực đó".

Trước đó, việc giới hạn giá dầu đã được các nước G7 đồng ý. Mỹ đã gây áp lực lên EU để đưa ra mức giới hạn vào ngày 5/12, khi các lệnh trừng phạt của châu Âu cấm nhập khẩu dầu thô của Nga qua đường biển chính thức có hiệu lực.

Bà von der Leyen cho biết sẽ công bố cơ sở pháp lý cho mức trần giá dầu này, nhằm giảm doanh thu của Nga và ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Được biết, gói trừng phạt thứ 8 của EU chống lại Nga, bao gồm nhiều biện pháp chống lại những cá nhân hỗ trợ cho chiến tranh, cũng như các lệnh cấm buôn bán hàng hóa.

Theo dự thảo đề xuất trừng phạt, EU muốn cấm nhập khẩu một số sản phẩm thép từ Nga như một cách để tiếp tục tước nguồn thu của nước này.

EU cũng đang xem xét các hạn chế xuất khẩu như một cách để làm suy yếu sức mạnh của quân đội Nga. Các lệnh cấm xuất khẩu được đề xuất nhắm vào chất bán dẫn, máy bay và các chất hóa học cụ thể quan trọng đối với lực lượng vũ trang của Nga.

Mục đích mà bà von der Leyen đề cập tới là "tước đi các công nghệ quan trọng của tổ hợp quân sự thuộc Điện Kremlin".

Trên thực tế, một số sản phẩm trong gói trừng phạt mới không phải là công cụ phục vụ chiến tranh. Một số mặt hàng gia dụng thông thường cũng lọt vào danh sách cấm nhập khẩu lần này.

Một đề xuất khác cũng thu hút sự chú ý là cấm công dân EU ngồi trong ban điều hành các doanh nghiệp nhà nước của Nga. Điều này khiến nhiều người nhớ tới trường hợp của cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schröder. Cựu lãnh đạo này đã giữ các vị trí cấp cao trong một số công ty năng lượng của Nga kể từ khi rời nhiệm sở, bao gồm Nord Stream, Rosneft và Gazprom.

Moscow cảnh báo về hậu quả của việc G7 giới hạn giá dầu của Nga Moscow cảnh báo về hậu quả của việc G7 giới hạn giá dầu của Nga
G7 thảo luận giới hạn giá dầu Nga G7 thảo luận giới hạn giá dầu Nga

Bình An