Eo biển Hormuz đang mất dần vị thế chiến lược

14:57 | 28/01/2020

|
(PetroTimes) - Trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự giữa Mỹ và Iran, eo biển Hormuz gần như chắc chắn sẽ bị chặn, thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ mất 20% nguồn cung từ các quốc gia vùng Vịnh.    
eo bien hormuz dang mat dan vi the chien luoc

Trong những ngày căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang vừa qua, một số công ty dầu khí Ả Rập Saudi đã đình chỉ vận chuyển dầu qua eo biển Hormuz. Nếu như trước đây, điều này đã ngay lập tức đẩy giá dầu lên cao, thì hiện nay tình hình đã khác và nguyên nhân chính là thị trường dầu mỏ thế giới đã có biên độ an toàn khá cao.

Thứ nhất, nhờ thỏa thuận OPEC +, các nước cung cấp dầu đang có khả năng tăng sản lượng thêm 3 triệu thùng/ngày khi thị trường có nhu cầu. Thứ hai, nguồn dự trữ chiến lược trong kho của các nước thành viên IEA đã lên tới 1,55 tỷ thùng, cộng thêm khoảng 650 triệu thùng dự trữ tại các nhà máy lọc dầu. Do vậy, nguồn dự trữ của IEA đủ lớn để bù đắp thiếu hụt nguồn cung qua eo biển Hormuz trong một thời gian dài. Ngoài ra, sự gia tăng liên tục sản lượng tại Mỹ, Brazil và Na Uy, cùng với việc đưa các đường ống dẫn dầu/khí vào hoạt động đã củng cố sự ổn định của thị trường toàn cầu.

Viễn Đông