EDF muốn phát triển dự án nhà máy điện hạt nhân mới ở Anh

08:23 | 04/07/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 3/7, một số công ty điện lực trong đó có EDF của Pháp đã tuyên bố ý định phát triển dự án nhà máy điện hạt nhân chạy bằng các lò phản ứng EPR ở phía bắc nước Anh.
edf muon phat trien du an nha may dien hat nhan moi o anh
Mô hình trung tâm năng lượng sạch tại Moorside thuộc hạt Cumbria, phía bắc nước Anh

Theo thông cáo báo chí, mục đích của dự án là tạo ra một “trung tâm” năng lượng sạch tại Moorside thuộc hạt Cumbria, trước hết là dựa trên năng lượng hạt nhân. Nhà máy sẽ được trang bị lò phản ứng EPR thế hệ mới cho công suất kết hợp 3,2 GW.

Bên cạnh hạt nhân, các công ty muốn phát triển năng lượng tái tạo và hydro hoặc thậm chí là dự trữ năng lượng. Các nhà đề xướng dự án, tổng cộng có 15 công ty, và các tập đoàn tin rằng dự án có thể tạo ra hàng ngàn việc làm. Địa điểm Moorside trước đó đã tiếp nhận dự án nhà máy điện hạt nhân của công ty Toshiba, Nhật Bản, nhưng do công ty này bị dính các vụ bê bối tài chính nên đã từ bỏ dự án vào năm 2018.

Ngoài EDF, dự án này còn được công ty vật liệu xây dựng Altrad của Pháp hoặc tập đoàn xây dựng Balfour Beatty của Anh hỗ trợ. Các tập đoàn GMB và Prospect cũng tham gia vào dự án. Hầu hết các công ty này đã tham gia vào các dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point và Sizewell được EDF và công ty CGN của Trung Quốc điều hành.

Dự án Hinkley Point bao gồm xây dựng hai lò phản ứng EPR ở Somerset (phía tây nam nước Anh). Đây là nhà máy điện hạt nhân duy nhất đang được xây dựng ở nước này và được dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Cuối tháng 5, EDF cũng đã đệ trình một yêu cầu xây dựng một nhà máy điện tương tự, Sizewell C ở Suffolk, trên bờ biển phía đông nước Anh. Các dự án khác nhau này có nhiệm vụ thay thế các nhà máy điện hạt nhân được xây dựng trong thế kỷ 20, một số đã bị đóng cửa, một số khác sắp hết hạn sử dụng.

Hạt nhân cung cấp khoảng 20% điện năng cho nước Anh và chính quyền London muốn duy trì tỷ lệ này, đặc biệt nhằm đạt được tính trung hòa cacbon vào năm 2050.

edf muon phat trien du an nha may dien hat nhan moi o anhQuân đội Mỹ muốn triển khai các nhà máy điện hạt nhân mini ra mặt trận
edf muon phat trien du an nha may dien hat nhan moi o anhTrung Quốc có trúng thầu nhà máy điện hạt nhân
edf muon phat trien du an nha may dien hat nhan moi o anhVì sao Pháp đóng cửa nhà máy điện hạt nhân?

Nh.Thạch

AFP