EAEU tăng cường hợp tác đối phó với trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây tăng cường hợp tác đối phó với trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây

15:08 | 24/06/2021

|
(PetroTimes) - Phó Thủ tướng Nga Aleksei Overchuk cho biết, việc áp dụng thuế carbon xuyên biên giới của một số nước sẽ ảnh hưởng đến các mặt hàng xuất khẩu chính của Nga và dẫn đến chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế.
EAEU tăng cường hợp tác đối phó với trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây tăng cường hợp tác đối phó với trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây

Nga cần phải ứng phó với những thay đổi này, đặc biệt là trong khuôn khổ các cơ chế hội nhập như EAEU. Ông Overchuk nhấn mạnh, liên minh EAEU sẽ phải xây dựng và thông qua chính sách kinh tế chung trong lĩnh vực này, đồng thời sử dụng công cụ thương lượng tập thể để đàm phán với các nền kinh tế lớn như EU, Mỹ và Trung Quốc. Trước đó, Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh liên bang Nga Dmitry Medvedev cho biết, Nga cần phải hình thành các biện pháp hỗ trợ những lĩnh vực kinh tế có thể bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế carbon xuyên biên giới.

Liên minh kinh tế Á- Âu (EAEU) bao gồm 5 quốc gia: LB Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan có kế hoạch đẩy nhanh quá trình thành lập thị trường dầu thô và sản phẩm dầu mỏ chung từ năm 2023 thay vì 2025 theo kế hoạch. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh phương Tây đồng loạt áp dụng gói các biện pháp trừng phạt bổ sung kinh tế Belarus liên quan đến vụ bắt giữ blogger bất đồng chính kiến (buộc chuyến bay hãng Ryanair hạ cánh khẩn cấp tại Minsk), bao gồm trừng phạt các quan chức chính phủ A. Lukashenko và những lĩnh vực kinh tế chủ chốt như dầu khí, hóa chất, chế tạo máy và tài chính - tín dụng. Mục tiêu năng lượng của EAEU bao gồm tạo ra 3 thị trường chung trong lĩnh vực điện, dầu thô và sau cùng là khí đốt, dự kiến vào năm 2025.

Viễn Đông