Đức vượt mốc 1 triệu ô tô điện đang lưu hành

19:20 | 10/03/2023

|
(PetroTimes) - Tính đến cuối năm 2022, Đức đã đạt mốc hơn 1 triệu phương tiện giao thông chạy bằng điện, nhờ vào chính sách tăng ưu đãi khi mua xe điện cuối năm 2021. Tuy nhiên vẫn còn cách xa mục tiêu 15 triệu xe vào năm 2030.
Đức vượt mốc 1 triệu ô tô điện đang lưu hành

Số lượng ô tô điện (đang lưu hành) "đã vượt ngưỡng 1 triệu chiếc với 1.013.009 xe" vào cuối tháng 12 vừa qua, theo thông cáo báo chí của Cơ quan ô tô Liên bang (KBA).

Các dòng xe điện plug-in hybrid đạt 864.712 chiếc, tăng 52,8% trong một năm, theo KBA.

Tổng lượng xe cá nhân gần như ổn định (+0,2%) với 48,8 triệu chiếc. Vì trong cùng thời điểm, lượng xe động cơ diesel giảm gần 3% và động cơ xăng giảm hơn 1%, chiếm tổng cộng gần 45 triệu chiếc.

Chính phủ Đức đặt mục tiêu sẽ có 15 triệu ô tô điện lưu thông trên đường vào năm 2030.

Ông Ferdinand Dudenhöffer, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ô tô ở Duisburg, quan ngại về tính khả thi của mục tiêu này.

Không chỉ số lượng trạm sạc mà công suất mạng lưới điện cũng sẽ phải tăng lên, để có thể cung cấp đồng thời cho số lượng ô tô điện ngày càng tăng và các nhu cầu tiêu dùng khác vào giờ cao điểm, như máy bơm nhiệt. Điều này chắc chắn sẽ làm nảy sinh vấn đề.

Theo báo chí Đức, trong trường hợp quá tải, việc cung cấp các trạm sạc có thể được phân bổ theo một đạo luật đang được thảo luận.

Ngành công nghiệp ô tô Đức, trụ cột của nền kinh tế hàng đầu châu Âu, cũng có nhu cầu rất lớn về pin và các linh kiện điện tử, những thứ vô cùng cần thiết cho lộ trình chuyển đổi sang xe điện và sau đó là xe tự lái.

Hiện tại, kế hoạch đầu tư công nghệ xanh của Mỹ là mối quan ngại lớn đối với Liên minh châu Âu, vốn lo ngại việc di dời công nghiệp ồ ạt sang Mỹ.

Gã khổng lồ Tesla gần đây đã cam kết sẽ duy trì các dự án sản xuất pin ô tô tại nhà máy gần Berlin (Đức), nhưng sẽ chuyển một phần sản xuất sang Mỹ vì chính sách hỗ trợ của Mỹ.

EU cấm ô tô chạy động cơ đốt trong từ năm 2035EU cấm ô tô chạy động cơ đốt trong từ năm 2035
Canada đặt mục tiêu tăng thị phần EV trong doanh số bán ô tô vào năm 2026Canada đặt mục tiêu tăng thị phần EV trong doanh số bán ô tô vào năm 2026
Hãy quên xe điện đi, tương lai công nghệ pin mới là máy bay điệnHãy quên xe điện đi, tương lai công nghệ pin mới là máy bay điện
Xe điện chiếm 88% lượng ô tô mới được bán ở Na UyXe điện chiếm 88% lượng ô tô mới được bán ở Na Uy

Nh.Thạch

AFP