EU cấm ô tô chạy động cơ đốt trong từ năm 2035

15:29 | 31/10/2022

|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã hoàn tất thỏa thuận loại bỏ ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035, bằng cách áp dụng quy định không phát thải đối với các nhà sản xuất ô tô.
EU cấm ô tô chạy động cơ đốt trong từ năm 2035

Theo đó, Nghị viện châu Âu và Ủy ban châu Âu đều đồng ý yêu cầu các hãng sản xuất ô tô giảm lượng khí thải về 0 vào năm 2035. Quy định này có hiệu lực đối với việc bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm kế tiếp.

Trưởng đoàn đàm phán của Nghị viện châu Âu, Jan Huitema cho biết: "Thỏa thuận này là một tin tốt đối với những người lái xe ô tô. Những chiếc xe không khí thải mới sẽ rẻ hơn, khiến chúng có giá cả phải chăng hơn và dễ tiếp cận với nhiều người hơn".

Trong khi đó, người đứng đầu về Thỏa thuận Xanh của EU, Frans Timmermans, cũng hoan nghênh thông tin kể trên, nói rằng: "Châu Âu đang chuẩn bị cho sự chuyển đổi sang phương thức di chuyển không phát thải".

Đề xuất về việc cấm xe động cơ đốt trong tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu được đưa ra vào đầu năm nay, song đã vấp phải sự chỉ trích từ ngành công nghiệp sản xuất xe hơi.

Người đứng đầu hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đức, Hildegard Mueller, đã phản đối ý tưởng cấm động cơ đốt trong vào tháng 6, khi đề xuất lần đầu tiên được đưa ra. Bà Mueller cho rằng, cơ sở hạ tầng sạc pin của châu Âu chưa được phát triển đầy đủ cho các mục tiêu xe điện mà sự thay đổi hướng đến. Bà cũng cảnh báo rằng Ủy ban đã hành động quá sớm.

Bên cạnh những lo ngại như vậy, thậm chí còn có những mối quan tâm lớn hơn, có khả năng sẽ can thiệp vào các kế hoạch không phát thải của EU. Đứng đầu trong số đó là sự thiếu hụt nguồn cung đồng, vốn được sử dụng nhiều trong xe điện.

Thế giới vốn đang phải đối mặt với sự thiếu hụt kim loại cơ bản và tình trạng này sẽ còn tăng lên trong những năm tới do không có nguồn cung mới nào xuất hiện, ngoại trừ một số mỏ được mở rộng khai thác.

Công nghệ pin cũng là một thách thức, với việc nguyên liệu thô ngày càng đắt đỏ do nhu cầu tăng cao và việc bắt kịp nguồn cung. Chi phí pin tiếp tục khiến tổng chi phí của một chiếc ô tô điện cao hơn chi phí xe sử dụng động cơ đốt trong, nên chưa khuyến khích được người lái xe chuyển đổi.

Bình An