Đức khẳng định cần tiếp tục xây dựng đường ống dẫn khí trong dự án Dòng chảy phương Bắc 2

20:37 | 24/01/2021

|
Ngày 23/1, Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Môi trường và An toàn Hạt nhân Đức Svenja Schulze cho biết, Berlin sẽ cần khí đốt tự nhiên trong giai đoạn chuyển tiếp sau khi từ bỏ sản xuất điện hạt nhân và nhiệt điện than.

Do đó, Bộ trưởng Schulze hoàn toàn ủng hộ việc tiếp tục dự án xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2.

Theo bà, quyết định về việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 đã được đưa ra từ nhiều năm trước.

Dự án này hiện gần hoàn thành và nhận được giấy phép theo đúng quy định của pháp luật. Nếu dừng dự án vào lúc này, Đức sẽ phải chịu nhiều thiệt hại cũng như đối mặt với các thủ tụng tố tục của tòa án.

Đức khẳng định cần tiếp tục dự án Dòng chảy phương Bắc 2
Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Môi trường và An toàn Hạt nhân Đức Svenja Schulze ủng hộ phương án tiếp tục xây dựng đường ống dẫn khí đốt trong Dự án Dòng chảy phương Bắc 2. (Nguồn: TASS)

Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 dự kiến xây dựng 2 đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ m3 khí đốt mỗi năm từ bờ biển Nga đi qua Biển Baltic đến Đức.

Đến nay, 94% dự án đã được hoàn thành và chỉ còn một đoạn đường ống dài khoảng 120km ở vùng biển sâu ngoài khơi Đan Mạch và khoảng 28km trong vùng biển của Đức.

Tuy nhiên, việc lắp đặt các tuyến đường ống trên đã bị ngưng trệ do Mỹ, quốc gia đang thúc đẩy bán khí đốt hóa lỏng của mình sang châu Âu, đã thông qua các biện pháp trừng phạt đối với dự án vào tháng 12/2019.

Đây là một phần của Đạo luật Bảo vệ Năng lượng cho châu Âu (PEESA), yêu cầu các công ty chịu trách nhiệm đặt đường ống ngừng hoạt động.

Mới đây, ngày 19/1, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tàu chuyên dụng Fortuna của Nga và chủ sở hữu của tàu này là công ty KBT-Rus do tham gia lắp đặt đường ống trong dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

Trước đó, tàu Fortuna đã được Đan Mạch cho phép có thể đặt ống dẫn tại vùng biển nước này từ ngày 15/1, trong khi phía Đức cũng đã cấp giấy phép cho Fortuna với thời hạn tới cuối tháng 5/2021.

Theo Cao Trọng (Báo Quốc tế)

Dòng chảy phương Bắc 2: Tàu Nga bị trừng phạt, Đức muốn 'nói chuyện' với Mỹ, tuyên bố EU đã đủ trưởng thànhDòng chảy phương Bắc 2: Tàu Nga bị trừng phạt, Đức muốn 'nói chuyện' với Mỹ, tuyên bố EU đã đủ trưởng thành
Quốc hội Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 'Dòng chảy phương Bắc 2' của NgaQuốc hội Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 'Dòng chảy phương Bắc 2' của Nga
Berlin kiên quyết không nhượng bộ Mỹ, Dòng chảy phương Bắc 2 hoàn tất lắp đặt ở ĐứcBerlin kiên quyết không nhượng bộ Mỹ, Dòng chảy phương Bắc 2 hoàn tất lắp đặt ở Đức