Quốc hội Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 'Dòng chảy phương Bắc 2' của Nga

16:52 | 02/01/2021

|
Ngày 1/1, Quốc hội Mỹ đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào hoạt động xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt 'Dòng chảy phương Bắc 2' của Nga.
Quốc hội Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 'Dòng chảy phương Bắc 2' của Nga
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2. (Nguồn: The-european)

Các biện pháp này nằm trong dự luật ngân sách quốc phòng của Mỹ năm 2021, đã được Thượng viện Mỹ thông qua, dù bị Tổng thống đương nhiệm Mỹ Donald Trump phủ quyết.

Những hạn chế trong các biện pháp trừng phạt mới sẽ tác động tới các công ty bảo hiểm và chứng nhận có thể tham gia thực hiện "Dòng chảy phương Bắc 2".

Theo những hạn chế này, tàu tham gia xây dựng tuyến đường ống sẽ không được bảo hiểm: các công ty nước ngoài sẽ từ chối hợp tác với các công ty Nga và doanh nghiệp Nga sẽ không thể bảo hiểm cho các tàu "nếu không có các công ty bảo hiểm quốc tế". Kết quả là, nếu không được bảo hiểm, không một con tàu nào có thể được cập các cảng châu Âu. Việc công ty cấp chứng chỉ không cấp chứng nhận cũng tước đi tính hợp pháp của dự án.

Tuần trước, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã chỉ trích ngân sách quốc phòng năm 2021. Ông tuyên bố "đây là món quà dành cho Nga và Trung Quốc".

Theo ông Trump, văn kiện này không có "các biện pháp quan trọng để đảm bảo an ninh quốc gia (Mỹ)". Ông Trump đã từ chối ký ban hành ngân sách, nghĩa là phủ quyết văn kiện. Tuy nhiên ngày 1/1 (giờ Mỹ), Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật với hơn 2/3 số thượng nghị sĩ ủng hộ. Như vậy dự luật coi như đã được thông qua dù bị Tổng thống phủ quyết.

Trước đó, các chuyên gia cho rằng, việc áp dụng các biện pháp mới trừng phạt dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" của Nga sẽ là một trong những nguyên nhân chính khiến đồng Ruble Nga có thể suy yếu trong năm 2021. Đặc biệt, chuyên gia kinh tế Oleksandr Yanyuk cho rằng, tỷ giá có thể "vọt" lên 100 Ruble mới đổi được 1 USD.

Nord Stream 2 đoạn qua Đan Mạch hoàn thành vào tháng 4/2021Nord Stream 2 đoạn qua Đan Mạch hoàn thành vào tháng 4/2021
Phân đoạn Nord Stream 2 trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức đã hoàn tấtPhân đoạn Nord Stream 2 trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức đã hoàn tất
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị đòn trừng phạt mới lên Nord Stream 2Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị đòn trừng phạt mới lên Nord Stream 2

Theo Báo Quốc tế