Đức khám xét tàu bị tình nghi có liên quan đến vụ nổ Nord Stream

08:44 | 10/03/2023

|
(PetroTimes) - Theo Reuter đưa tin hôm thứ Tư vừa qua, các công tố viên Liên bang Đức đã điều tra việc cho thuê một con tàu đáng nghi, bị cho là có liên quan đến vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream vào năm ngoái.
Đức khám xét tàu bị tình nghi có liên quan đến vụ nổ Nord Stream

Phía công tố vẫn đang tiếp tục điều tra danh tính của thủ phạm trong vụ phá hủy đường ống dẫn khí đốt và xác minh động cơ của chúng, đồng thời nhấn mạnh, cáo buộc cho rằng nhân viên của một công ty của Đức cho thuê con tàu là vô căn cứ.

Những tuyên bố này được đưa ra sau khi xuất hiện một số báo cáo trên các phương tiện truyền thông phương Tây có liên quan đến thủ phạm bị tình nghi của vụ nổ.

Cụ thể, ngày 7/3, tờ New York Times dẫn thông tin từ tình báo Mỹ cho rằng một nhóm thân Ukraine, có thể bao gồm công dân Ukraine hoặc Nga, đã gây ra vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream dưới đáy biển Baltic nối Nga - Đức vào tháng 9 năm ngoái.

Đài truyền hình ARD của Đức và tờ Die Zeit cho biết vụ nổ do 5 người đàn ông và 1 người phụ nữ sử dụng hộ chiếu giả cùng thực hiện.

Theo New York Times, không có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hay các quan chức Chính phủ Ukraine đứng sau các vụ tấn công Nord Stream.

Cố vấn của Tổng thống Zelensky, ông Mykhailo Podoliak, cho biết Kiev “hoàn toàn không liên quan” đến các vụ nổ và không có thông tin gì về “nhóm thân Ukraine”.

Các vụ nổ xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch. Cả hai quốc gia này đều kết luận vụ nổ là có chủ đích, nhưng không nói rõ bên nào phải chịu trách nhiệm.

Mỹ và NATO lên án đây là “một hành vi phá hoại”, trong khi Nga đổ lỗi cho phương Tây, nhưng không bên nào đưa ra được bằng chứng.

Đức khám xét tàu bị tình nghi có liên quan đến vụ nổ Nord Stream

Thứ Tư vừa qua, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết danh tính của thủ phạm vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vẫn chưa được xác định. “Những gì chúng tôi biết là có một cuộc tấn công vào đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, nhưng chúng tôi chưa thể xác định ai là thủ phạm”, ông tuyên bố trước cuộc họp với các Bộ trưởng Quốc phòng Liên minh châu Âu tại Stockholm.

“Các cuộc điều tra cấp quốc gia đang diễn ra, do vậy, theo tôi nên đợi cho đến khi các cuộc điều tra hoàn tất trước khi chúng ta nói thêm bất cứ điều gì về kẻ đứng sau vụ việc”.

Về phía Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Vladimir Pistorius, thứ Tư vừa qua đã yêu cầu các nước không đưa ra “kết luận vội vàng”, vì có khả năng đó là một “chiến lược giả được dàn dựng để đổ tội cho Ukraine”.

Điện Kremlin cũng tố cáo đây là một mưu tính “có phối hợp” nhằm đánh lạc hướng sự chú ý sau khi các báo cáo về vụ nổ đường ống dẫn khí được công bố.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng thông tấn RIA: “Rõ ràng những kẻ dàn dựng vụ tấn công muốn đánh lạc hướng”, đồng thời cho biết các cáo buộc là bịa đặt.

“Điều tối thiểu mà các quốc gia cổ đông của Nord Stream và Liên Hợp Quốc cần làm là mở một cuộc điều tra khẩn cấp và minh bạch với sự tham gia của tất cả các bên liên quan,” ông nói thêm.

Được biết các cổ đông của Nord Stream 1 gồm Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom, Công ty Dầu khí Wintershall DEA AG và Tập đoàn năng lượng E.ON của Đức, Công ty Hà Lan NV Nederlandse Gasunie và Công ty Engie của Pháp.

Ngoài ra, Gazprom còn là cổ đông duy nhất của đường ống dẫn khí Nord Stream 2, và được tài trợ xây dựng bởi Wintershall DEA, Engie, Tập đoàn dầu khí OMV của Áo, Shell và Công ty năng lượng Uniper của Đức.

Thị trường dầu mỏ, khí đốt sẽ tiếp tục hứng chịu những hậu quả gì sau vụ nổ ở Nordstream?Thị trường dầu mỏ, khí đốt sẽ tiếp tục hứng chịu những hậu quả gì sau vụ nổ ở Nordstream?
Thụy Điển và Đan Mạch phát hiện gì trong vụ nổ đường ống dẫn khí Nord StreamThụy Điển và Đan Mạch phát hiện gì trong vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream
Nga đề nghị Liên Hợp Quốc điều tra quốc tế vụ nổ Nord StreamNga đề nghị Liên Hợp Quốc điều tra quốc tế vụ nổ Nord Stream

Nh.Thạch

AFP