Đức đơn giản hóa thủ tục cấp phép triển khai năng lượng tái tạo

08:42 | 09/03/2023

|
(PetroTimes) - Quốc hội Đức Bundestag vừa quyết định đơn giản hóa các thủ tục cấp phép nhằm đẩy nhanh quá trình triển khai năng lượng tái tạo. Các nhóm nghị sĩ SPD, Đảng Xanh và FDP đồng loạt bỏ phiếu thuận, trong khi đó các phe đối lập gồm CDU/CSU, AfD và Die Linke bỏ phiếu chống.
Đức đơn giản hóa thủ tục cấp phép triển khai năng lượng tái tạo

Các quy tắc mới giản lược những quy trình thủ tục cho việc lập kế hoạch và cấp phép lắp đặt các turbine gió trên đất liền và ngoài khơi, cho các đường dây điện nối lưới từ các trang trại gió ngoài khơi, từ các cơ sở năng lượng mặt trời. Do vậy, các đánh giá về tác động môi trường và đa dạng sinh học có thể được miễn nếu các đánh giá tương tự đã được thực hiện tại khu vực được chỉ định để lắp đặt turbine gió. Các cơ quan chức năng cũng phải thông báo trực tuyến đến công chúng về các dự án quy hoạch.

Theo nghị sĩ SPD Bengt Bergt, quy trình mới này sẽ tiết kiệm vài nghìn trang giấy cho mỗi turbine gió và rút ngắn thời gian từ 1 đến 2 năm để hoàn tất một trang trại gió. Nghị sĩ FDP Lukas Köhler tuyên bố: “Chúng tôi sẽ hoàn thành nhanh hơn và ít tốn kém hơn”. Nghị sĩ Christina-Johanne Schröder thuộc Đảng Xanh cho biết điều này cũng sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho Đức, vì sản xuất điện từ năng lượng tái tạo sẽ rẻ hơn về lâu dài. Các nghị sĩ khẳng định tất cả những điều này góp phần bảo vệ môi trường và đối phó với những hậu quả về nguồn cung năng lượng do cuộc chiến Nga - Ukraine mang lại.

Hiệp hội Công nghiệp Nước và Năng lượng Đức (BDEW) hoan nghênh việc đơn giản hóa đáng kể các thủ tục cấp phép. Tuy nhiên, bà Kerstin Andreae, Chủ tịch Hiệp hội BDEW, mong muốn có những hướng dẫn cụ thể đến các cơ quan chức năng để tránh chậm trễ tiến độ. Ngoài ra, để thúc đẩy sự phát triển năng lượng tái tạo, cần có các quy định đi kèm sau năm 2024. Đây cũng là điều mà ông Helmut Dedy, người đứng đầu Hiệp hội các thành phố Đức, kêu gọi. Ông nhắc lại, đến năm 2030, năng lượng tái tạo sẽ cung cấp 80% tổng điện năng tiêu thụ của Đức. “Để làm được điều này, năng lượng gió và mặt trời phải được phát triển nhanh gấp 3 lần so với hiện nay”.

Trong khi đó, đại diện của phe đối lập đưa ra những lời chỉ trích gay gắt về quy trình thủ tục này. Sau khi các nhóm nghị sĩ của SPD, Đảng Xanh và FDP đồng ý với các quy tắc mới vào đầu tuần này, thì một phiên điều trần đã diễn ra vào thứ Tư vừa qua. Song song với phiên điều trần này, một cuộc bỏ phiếu đã diễn ra tại một ủy ban khác, được biết một số đại biểu đã bỏ phiếu phản đối. Nghị sĩ CDU Thomas Gebhart nói “quyền tham gia của Nghị viện đang bị vi phạm”. Nghị sĩ cánh tả Susanne Hennig-Wellsow cho biết việc đơn giản hóa quy trình thủ tục sẽ làm giảm vai trò của luật pháp, trong khi nghị sĩ Afd Roger Beckamp gọi thủ tục này là “trò hề độc nhất vô nhị”.

Nghị sĩ Katrin Uhlig, thuộc Đảng Xanh, cho biết quy định khẩn cấp của Liên minh châu Âu (EU) về việc đẩy nhanh các thủ tục phát triển năng lượng tái tạo chỉ có hiệu lực trong 18 tháng và đã có hiệu lực vào cuối tháng 12/2022, do đó Đức phải bắt kịp việc thực hiện quy định. Nghị sĩ CDU Thomas Heilmann cho biết đó là lý do tại sao không thể đưa ra quyết định trong 10 giờ.

Ba quốc gia tiên phong chuyển đổi năng lượngBa quốc gia tiên phong chuyển đổi năng lượng
Nam Phi đặt cược vào năng lượng sạch để thoát khỏi khủng hoảngNam Phi đặt cược vào năng lượng sạch để thoát khỏi khủng hoảng
Biến đổi của ngành năng lượng toàn cầu trong 20 năm tớiBiến đổi của ngành năng lượng toàn cầu trong 20 năm tới

Nh.Thạch

AFP