Đức có thể phải điều chỉnh mức thuế khí đốt mới

14:56 | 24/08/2022

|
(PetroTimes) - Mức thuế khí đốt mới đối với người tiêu dùng ở Đức, được thiết kế để giúp các công ty năng lượng nước này trang trải chi phí nhập khẩu khí đốt tự nhiên, có thể phải điều chỉnh ngay khi mùa đông đến, có thể tăng hoặc giảm tùy theo điều kiện thị trường, theo nhà điều hành thị trường Trading Hub Europe (THE).
Đức có thể phải điều chỉnh mức thuế khí đốt mới

"Do sự phát triển năng động, tôi cho rằng mức thuế sẽ phải được điều chỉnh sớm nhất là vào mùa đông năm nay", Torsten Frank, Giám đốc điều hành của THE nói với tờ Rheinische Post.

Đức gần đây đã tuyên bố sẽ áp thuế khí đốt đối với người tiêu dùng từ ngày 1/10 đến tháng 3 năm 2024 nhằm mục đích giúp đỡ các nhà cung cấp năng lượng và nhập khẩu khí đốt tự nhiên, những nước đang gặp khó khăn với nguồn cung cấp khí đốt ở mức thấp của Nga và các lựa chọn thay thế rất đắt tiền.

Thuế khí đốt tự nhiên mới được thiết kế để giữ cho các nhà nhập khẩu tồn tại trong cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan đến xung đột Nga - Ukraine sẽ khiến các hộ gia đình Đức phải trả thêm 500 USD mỗi năm.

Bắt đầu từ ngày 1/10 và kéo dài đến tháng 4/2024, thuế khí tự nhiên mới nhằm giúp các công ty tiện ích của Đức, đặc biệt là Uniper, bù đắp chi phí liên quan đến việc thay thế nguồn cung cấp từ Nga. Mức thuế mới đã buộc Berlin phải xem xét các cách để hỗ trợ một số gia đình Đức về mặt tài chính. Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuần trước đã nói rằng, các bước sẽ được thực hiện để đảm bảo rằng các hộ gia đình nghèo hơn không gặp khó khăn.

Các nhà nhập khẩu khí đốt của Đức đã đưa ra yêu cầu ban đầu là nhận được khoản thanh toán 34,03 tỷ USD (34 tỷ euro) mà nhà điều hành thị trường sẽ thu từ khoản thuế khí đốt mới đối với người tiêu dùng. Hai phần ba trong số đó là của Uniper, được chính phủ Đức bảo lãnh vào tháng trước với gói 15 tỷ USD, một nguồn tin am hiểu về vấn đề này nói với Reuters.

Đức lo ngại rằng nguồn cung cấp khí đốt qua Nord Stream - hiện chỉ ở mức 20% công suất đường ống - sẽ bị cắt giảm thêm hoặc ngừng hoàn toàn sau khi Gazprom thông báo ngừng tất cả các dòng khí đốt đến châu Âu qua đường ống Nord Stream từ ngày 31/8 - 2/9.

Theo Gazprom, lý do của việc ngừng dòng khí trong 3 ngày là do công việc bảo trì tại trạm nén khí Trent 60, sẽ được thực hiện bởi Siemens.

Bình An