Đức chỉ trích Mỹ can thiệp Nord Stream-2

10:24 | 17/07/2020

|
(PetroTimes) - Đức xem hành động trừng phạt dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream-2) của Mỹ là hành động can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.
duc chi trich my can thiep nord stream 2
Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Năng lượng thuộc Quốc hội Đức Klaus Ernst

Người đứng đầu Ủy ban Kinh tế và Năng lượng của Quốc hội Đức Klaus Ernst mới đây đã gửi tới các nghị sĩ Mỹ một bức thư, qua đó cảnh báo về việc Mỹ mở rộng các biện pháp trừng phạt với đường ống dẫn khí Nord Stream-2.

Tờ Süddeutsche Zeitung của Đức trích bức thư của ông Klaus Ernst: "Các vị chắc chắn sẽ chống lại những nỗ lực can thiệp vào vấn đề nội bộ của Texas, Wisconsin hoặc Pennsylvania. Ở châu Âu cũng thế, hy vọng rằng các vị sẽ tôn trọng những quyết định được thông qua trong Liên minh châu Âu bằng con đường dân chủ".

Nghị sĩ Đức cũng nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt mà Washington đang tiến hành đã đặt ra sự nghi ngờ về khả năng hợp tác giữa Mỹ và EU, gây tổn hại đến hình ảnh của nước Mỹ ở châu Âu và ảnh hưởng xấu đến các quan hệ song phương.

Ông Ernst tuyên bố rằng, việc Mỹ cho rằng đường ống dẫn khí Nord Stream-2 sẽ khiến Đức phụ thuộc vào Nga là hoàn toàn không có căn cứ, bởi Đức đang thực thi chính sách đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng.

Thực tế, Đức đã bắt đầu xây dựng các trạm đầu cuối tiếp nhận khí hóa lỏng từ Mỹ sang các nước thành viên Liên minh châu Âu. Một phần trong số chúng có được là do Mỹ đã cảnh báo trừng phạt Nord Stream-2, buộc quan chức EU phải đến Washington để đàm phán việc nới cho Mỹ các hợp đồng năng lượng mới.

Tuy nhiên, đến khi Mỹ quyết định ban bố trừng phạt công ty châu Âu tham gia vào dự án thì EU hay cụ thể là Đức đã có thái độ khác.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bác bỏ những cáo buộc của Mỹ về sự phụ thuộc của Đức vào khí đốt Nga, cũng như không hài lòng về các biện pháp trừng phạt. Berlin cũng tuyên bố sẵn sàng có động thái đáp trả trừng phạt của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer từng thừa nhận rằng, Mỹ có lợi ích kinh tế trực tiếp trong việc cung cấp khí hóa lỏng tự nhiên cho châu Âu, từ đó gây áp lực trừng phạt lên Nord Stream-2.

Bình An