Dự báo vốn đầu tư ngành dầu khí sẽ tăng mạnh

16:14 | 11/06/2024

|
(PetroTimes) - Theo báo cáo mới của Diễn đàn Năng lượng Quốc tế (IEF) và S&P Global Commodity Insights, do nhu cầu và lạm phát ngày càng tăng, chi phí vốn hằng năm của ngành dầu khí sẽ cần tăng 22% vào năm 2030 để đảm bảo đủ nguồn cung.
Dự báo vốn đầu tư ngành dầu khí sẽ tăng mạnh
Hình minh họa

Báo cáo Triển vọng Đầu tư Thượng nguồn Dầu khí do IEF và S&P công bố cho biết cần đầu tư thêm 4,3 nghìn tỷ USD từ năm 2025 đến năm 2030, do nhu cầu dầu được dự đoán sẽ tăng từ 103 triệu thùng/ngày vào năm 2023 lên gần 110 triệu thùng/ngày vào năm 2030.

Joseph McMonigle, tổng thư ký IEF, cho biết: “Cần đầu tư nhiều hơn vào nguồn cung cấp dầu khí mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và duy trì sự ổn định của thị trường năng lượng, vốn là nền tảng cho sự phát triển kinh tế và xã hội toàn cầu. Thị trường năng lượng ổn định và cung ứng đầy đủ là yếu tố quan trọng để đạt được tiến bộ về khí hậu, vì nếu không sẽ dẫn đến giá cao và biến động, làm giảm sự ủng hộ của công chúng đối với quá trình chuyển dịch năng lượng như chúng ta đã thấy trong hai năm qua”.

Báo cáo cho thấy chi phí vốn thượng nguồn dầu khí toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 24 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, đầu tư hằng năm sẽ cần tăng thêm 135 tỷ USD, tương đương 22%, lên 738 tỷ USD vào năm 2030 để đảm bảo đủ nguồn cung.

Hơn nữa, hơn 60% mức tăng vốn đầu tư thượng nguồn dự kiến ​​từ nay đến năm 2030 sẽ tập trung ở châu Mỹ.

Tuy nhiên, báo cáo lưu ý một số điểm không chắc chắn về hướng đi của nhu cầu dầu khí toàn cầu, do tốc độ chuyển đổi năng lượng để đạt mục tiêu không phát thải CO2.

Báo cáo cho biết “các tổ chức năng lượng hàng đầu đều dự báo thế giới sẽ khai thác 7 triệu thùng/ngày vào năm 2030 và thậm chí có thể lên tới 27 triệu thùng/ngày khi đưa vào các kịch bản khí hậu đầy tham vọng”.

Báo cáo được viết bởi Allyson Cutright, nhà phân tích thị trường năng lượng cấp cao tại IEF; Roger Diwan, phó Chủ tịch tại S&P Global Commodity Insights; và Karim Fawaz, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Năng lượng tại S&P Global Commodity Insights.

Ông Diwan cho biết: “Dự kiến ​​sản lượng sẽ giảm và tăng trưởng nhu cầu trong tương lai sẽ đòi hỏi phải tái đầu tư dòng tiền hiện có ngay cả khi quá trình chuyển đổi diễn ra”.

IEF là tổ chức năng lượng lớn nhất thế giới, với 73 quốc gia thành viên chiếm 90% thị trường năng lượng toàn cầu.

Đánh thức tiềm năng đầu tư dầu khíĐánh thức tiềm năng đầu tư dầu khí
Không đầu tư vào dầu khí sẽ là “con đường đến địa ngục của nước Mỹ”Không đầu tư vào dầu khí sẽ là “con đường đến địa ngục của nước Mỹ”
Giới đầu tư dầu khí đang đặt cược vào điều gì?Giới đầu tư dầu khí đang đặt cược vào điều gì?

Nh.Thạch

AFP