Không đầu tư vào dầu khí sẽ là “con đường đến địa ngục của nước Mỹ”

07:17 | 24/09/2022

|
(PetroTimes) - Đứng trước Quốc hội, ông Jamie Dimon – Giám đốc điều hành dịch vụ tài chính JP Morgan (Mỹ) tuyên bố: Quyết định cắt giảm đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch sẽ là con đường bước vào địa ngục cho nước Mỹ.
Không đầu tư vào dầu khí sẽ là “con đường đến địa ngục của nước Mỹ”
Giám đốc điều hành JP Morgan Jamie Dimon

Tại buổi họp, Hạ nghị sĩ Rashida Tlaib đặt ra một câu hỏi cho giám đốc điều hành của JP Morgan: “Hãy trả lời đơn giản là có hoặc không, ngân hàng của ông có chính sách chống lại hoạt động tài trợ cho các sản phẩm dầu khí mới không, thưa ông Dimon?”

Để bảo vệ những đề xuất về kế hoạch chuyển dịch năng lượng không loại bỏ hydrocarbon, ông Dimon đã trả lời: “Hoàn toàn không. Tôi cho rằng đó sẽ là con đường dẫn đến địa ngục cho nước Mỹ”.

Đi xa hơn, ông Jamie Dimon tuyên bố rằng Mỹ nên đầu tư nhiều hơn, chứ không phải ít hơn, vào dầu và khí đốt: “Chúng tôi không hiểu rõ câu hỏi này. Thế giới thực sự cần 100 triệu thùng dầu và khí đốt mỗi ngày trong 10 năm tới. Để đạt được điều đó, chúng tôi cần đầu tư xây dựng hệ thống liên hợp dầu khí – cắt giảm phát thải CO2 sao cho phù hợp. Chúng ta đều thấy, do giá dầu và khí quá cao, đặc biệt là đối với các khu vực khác trên thế giới, mọi người đã quay trở lại với than”.

Trong bối cảnh các ngân hàng đầu tư ngày càng yêu cầu thực hiện quy trình khử cacbon nghiêm ngặt hơn và nguy cơ tranh chấp trước tòa xung quanh vấn đề tuân thủ yêu cầu mới về khí hậu cho các công ty mà họ tài trợ, một số dịch vụ tài chính như JP Morgan đang cân nhắc rút khỏi Liên minh tài chính Glasgow vì mục tiêu Net Zero (GFANZ).

Một giám đốc cấp cao giấu tên của một ngân hàng Mỹ phát biểu: “Chúng tôi đang chuẩn bị rút khỏi các cam kết xanh toàn cầu. Chúng tôi không muốn bản thân ngân hàng và các cổ đông phải chịu trách nhiệm pháp lý từ bên thứ ba. Đó là điều vô đạo đức và vô trách nhiệm. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi sai, nếu chúng tôi làm sai hoặc nếu ai đó nói dối? Ngân hàng có thể sẽ bị kiện. Đó là một rủi ro không thể chấp nhận được”.

Aramco kêu gọi tăng đầu tư vào dầu khí, chỉ trích tham vọng chuyển dịch năng lượng toàn cầuAramco kêu gọi tăng đầu tư vào dầu khí, chỉ trích tham vọng chuyển dịch năng lượng toàn cầu
Thống nhất tháo gỡ những vướng mắc, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho đầu tư dầu khíThống nhất tháo gỡ những vướng mắc, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho đầu tư dầu khí
Rystad dự báo đầu tư vào dầu khí sẽ tăng 20% ​​trong năm 2022Rystad dự báo đầu tư vào dầu khí sẽ tăng 20% ​​trong năm 2022

Ngọc Duyên

AFP