Dự báo mới nhất của OPEC về thị trường dầu mỏ dưới áp lực Covid-19

14:58 | 14/10/2020

|
(PetroTimes) - Thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ tiếp tục chịu áp lực trước sự gia tăng mạnh của các trường hợp nhiễm Covid-19, ngay cả khi một mùa đông khắc nghiệt có thể đẩy giá dầu lên, theo đánh giá của OPEC ngày 13/10.
5235-opec-261732129

"Sự bùng phát trở lại của những trường hợp nhiễm Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường, cho đến khi có vắc xin", OPEC nhận định trong báo cáo hàng tháng của mình. "Tuy nhiên, mùa đông lạnh giá năm nay được dự đoán có thể góp phần làm tăng giá cả ở bán cầu bắc", tổ chức này nói thêm.

Dự báo của OPEC về nhu cầu dầu toàn cầu gần như không thay đổi trong năm nay, với dự kiến ​​giảm 9,5 triệu thùng/ngày (Mb/ngày) xuống 90,3 Mb/ngày. Tuy nhiên, đối với năm 2021, nhu cầu đã được điều chỉnh giảm 0,08 Mb/ngày: OPEC hiện đang kỳ vọng mức phục hồi 6,5 Mb/ngày đạt 96,8 Mb/ngày. Điều này phản ánh triển vọng tăng trưởng kinh tế yếu hơn, cho cả các nước OECD và các nước khác.

Về nguồn cung, ước tính sản lượng của các nước ngoài OPEC đã được điều chỉnh tăng 0,31 Mb/ngày trong năm nay, chủ yếu do sự phục hồi mạnh hơn dự kiến ​​trong sản xuất hydrocacbon lỏng ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, sản lượng ngoài OPEC đã điều chỉnh giảm 0,11 Mb/ngày trong năm tới.

Trong tháng 9, sản lượng tại các nước OPEC giảm 47.000 thùng/ngày so với tháng 8 xuống 24.106 Mb/ngày, theo các nguồn thứ cấp (gián tiếp) được trích dẫn trong báo cáo của OPEC. Chủ yếu là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất bơm ít hơn vào tháng trước, trong khi Iraq và Ả Rập Xê Út lại sản xuất nhiều hơn. Các thành viên OPEC và các đồng minh, bao gồm cả Nga, đang tự áp đặt việc cắt giảm sản lượng để nâng giá cả lên.

Giá dầu thực sự đã giảm khi cuộc khủng hoảng Covid-19 bùng phát, khiến lưu thông hàng không toàn cầu ngừng trệ, trước khi phục hồi và ổn định ở mức tương đối thấp. Một thùng dầu Brent từ Biển Bắc chỉ trị giá hơn 42 đô la vào ngày 13/10.

Dự báo giá dầu: Phụ thuộc vào làn sóng Covid-19 thứ 2 và bầu cử MỹDự báo giá dầu: Phụ thuộc vào làn sóng Covid-19 thứ 2 và bầu cử Mỹ
Đại dịch khiến mục tiêu giảm 2 độ C cho Trái đất trở nên ngày càng khó khănĐại dịch khiến mục tiêu giảm 2 độ C cho Trái đất trở nên ngày càng khó khăn
Giá dầu rớt thảm khi Trump hủy đàm phán viện trợ, kho dự trữ dầu thô của Mỹ tăngGiá dầu rớt thảm khi Trump hủy đàm phán viện trợ, kho dự trữ dầu thô của Mỹ tăng
Giá dầu lao dốc sau khi Trump nhiễm Covid-19Giá dầu lao dốc sau khi Trump nhiễm Covid-19

Nh.Thạch

AFP