Dự báo giá dầu: dầu sẽ còn tăng do rất ít công suất dự phòng

10:12 | 09/06/2022

|
(PetroTimes) - Công suất dự phòng eo hẹp khiến giá dầu luôn biến động và nhạy cảm với bất kỳ sự gián đoạn nào về sản lượng.
Dự báo giá dầu: dầu sẽ còn tăng do rất ít công suất dự phòng
Giàn Bạch Hổ. Ảnh: Tư liệu.

Sau hơn một năm chịu sức ép từ Hoa Kỳ và các quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu khác, OPEC+ cuối cùng đã đồng ý đẩy nhanh việc tăng nguồn cung dầu, nâng sản lượng lên 648.000 thùng/tháng trong tháng 7 và tháng 8.

Nhưng điều đó sẽ khiến các nước xuất khẩu dầu có rất ít công suất dự phòng, và hầu như không có chỗ để bù đắp cho việc thiếu hụt nguồn cung lớn.

Công suất dự phòng eo hẹp khiến giá dầu luôn biến động và nhạy cảm với bất kỳ sự gián đoạn nào về sản lượng, chẳng hạn như ảnh hưởng lớn từ cơn bão đến sản lượng của Vịnh Mexico trong mùa bão Đại Tây Dương, hoặc sụt giảm thêm xuất khẩu từ Nga bị trừng phạt, theo phân tích của Reuters

Dự báo công suất dự phòng của OPEC sẽ giảm xuống dưới 1 triệu thùng/ngày (bpd) vào cuối năm nay, chỉ một số ít các nước trong OPEC, như Ả Rập Xê-út và UAE có khả năng dự phòng đáng kể.

Barclays cho rằng công suất dự phòng giảm sẽ là động lực chính dẫn đến sự biến động gia tăng trên thị trường dầu mỏ.

Barclays đã nâng dự báo giá dầu Brent lên thêm 11 USD/thùng vào năm 2022 và 23 USD/thùng vào năm 2023.

Vấn đề nữa khiến thị trường nghi ngờ vào nguồn cung của OPEC+ là hạn chế về năng lực do không đầu tư. Nga khó khăn trong xuất khẩu do các lệnh trừng phạt của Mỹ và Châu Âu.

Theo IEA, sản lượng dầu của Nga sẽ xuống ít nhất 1,5 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2022 do các lệnh trừng phạt.

Trong tháng 4, OPEC+ đã sản xuất thấp hơn mục tiêu 2,6 triệu thùng/ngày, chủ yếu do sản lượng của Nga giảm.

Saudi Aramco đang đầu tư mạnh vào việc mở rộng công suất, nhưng ít nhất phải đến cuối năm 2026 mới có thể tăng lên hơn 13 triệu thùng/ngày.

UAE, có năng lực sản xuất chỉ trên 4 triệu thùng/ngày, đang đặt mục tiêu tăng thêm 1 triệu thùng / ngày vào năm 2030.

Các nhà phân tích của EnergyIntel cho rằng, cơ sở cơ bản khiến cho giá dầu cao không thay đổi: nguồn cung nhiên liệu bị căng thẳng trong khi mức tiêu thụ vẫn thấp, mặc dù lo ngại về nhu cầu suy giảm đã nhẹ đi khi Trung Quốc dần dần mở cửa trở lại nền kinh tế.

Từ góc độ đó có thể thấy giá dầu thô và sản phẩm còn tiếp tục tăng. Brent đang giao dịch gần $ 130, cao hơn nhiều so với hợp đồng tương lai phái sinh của nó trên ICE của London.

Elena