Các cổ đông nước ngoài tạm dừng tham gia dự án LNG 2 ở Bắc Cực của Nga

15:56 | 25/12/2023

|
(PetroTimes) - Các cổ đông nước ngoài đã tạm dừng tham gia vào dự án LNG 2 ở Bắc Cực do lệnh trừng phạt, từ bỏ trách nhiệm tài chính và trách nhiệm đối với các hợp đồng bao tiêu với nhà máy LNG mới của Nga, nhật báo Kommersant đưa tin hôm thứ Hai 25/12.
Trung Quốc tăng cường thăm dò và khai thác khí đá phiếnTrung Quốc tăng cường thăm dò và khai thác khí đá phiến
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (18-24/12)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (18-24/12)
Các cổ đông nước ngoài tạm dừng tham gia dự án LNG 2 ở Bắc Cực của Nga
Ảnh minh họa

Dự án này được coi là một yếu tố quan trọng trong nỗ lực của Nga, nhằm tăng thị phần LNG toàn cầu lên 20% vào năm 2030 từ mức 8%. Tuy nhiên dự án đã gặp khó khăn do các lệnh trừng phạt của Mỹ và việc thiếu các tàu vận chuyển khí đốt.

Các công ty dầu mỏ nhà nước của Trung Quốc CNOOC Ltd và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), mỗi công ty có 10% cổ phần trong dự án này. Dự án được kiểm soát bởi Novatek - nhà sản xuất LNG lớn nhất của Nga, và sở hữu 60% cổ phần.

Kommersant, trích dẫn các nguồn tin giấu tên trong Chính phủ Nga, cho biết cả hai công ty Trung Quốc, cùng với TotalEnergies của Pháp và một tập đoàn gồm Mitsui and Co và JOGMEC của Nhật Bản - mỗi công ty cũng có 10% cổ phần - đã tuyên bố trường hợp bất khả kháng đối với việc tham gia dự án.

Novatek, CNOOC, JOGMEC và Total đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. CNPC và Mitsui từ chối bình luận.

Tờ báo cho biết việc đình chỉ tham gia có thể dẫn đến việc Arctic LNG 2 mất đi các hợp đồng dài hạn về nguồn cung LNG, trong khi đó Novatek sẽ phải tự tài trợ cho dự án và bán khí đốt đường biển trên thị trường giao ngay.

Khoản đầu tư ban đầu vào dự án LNG 2 ở Bắc Cực đạt 21 tỷ USD. Nó đã gặp khó khăn trong việc huy động vốn sau các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Các lệnh trừng phạt cũng dẫn đến việc Novatek tuyên bố bất khả kháng đối với nguồn cung LNG từ dự án, các nguồn tin trong ngành nói với Reuters vào tuần trước.

Liên minh châu Âu cũng có thể áp đặt các hạn chế đối với nguồn cung LNG của Nga.

Một quan chức trong ngành có trụ sở tại Bắc Kinh hiểu biết trực tiếp về vấn đề này nói với Reuters vào tuần trước rằng CNPC và CNOOC đều đã yêu cầu chính phủ Mỹ miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với LNG 2 ở Bắc Cực.

Với ba đơn vị xử lý, công suất của Arctic LNG 2 dự kiến ​​là 19,8 triệu tấn mỗi năm và 1,6 triệu tấn khí ngưng tụ ổn định mỗi năm. Hoạt động sản xuất sẽ bắt đầu vào đầu năm 2024.

Theo Novatek, các tàu chở LNG đầu tiên của họ dự kiến ​​sẽ ra khơi vào quý đầu tiên của năm tới.

Tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành cho biết dự kiến phải mãi đến quý 2/2023, dự án mới có thể ​​ cung cấp dòng LNG thương mại.

Yến Anh

Reuters