Động thái mới nhất của Trung Quốc có thể làm tăng giá diesel toàn cầu

10:10 | 29/09/2023

|
(PetroTimes) - Trung Quốc có thể không ban hành hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu bổ sung trong năm nay, điều có thể làm tăng thêm giá dầu diesel toàn cầu trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và lệnh cấm xuất khẩu của Nga hiện vẫn còn hiệu lực.
Động thái mới nhất của Trung Quốc có thể làm tăng giá diesel toàn cầu

Chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu các nhà máy lọc dầu lớn nhất tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới không dựa vào hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu nhiều hơn trong thời gian còn lại của năm, các nguồn tin giấu tên am hiểu tình hình nói với Bloomberg hôm 28/9.

Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã ban hành 3 đợt hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu, cho phép các nhà máy lọc dầu lớn được xuất khẩu dầu diesel, xăng và nhiên liệu máy bay phản lực.

Vào cuối tháng 8, Trung Quốc đã ban hành hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu lớn hơn dự kiến ​​trong đợt phân bổ thứ ba cho năm 2023 khi các nhà chức trách tìm cách khuyến khích các nhà máy lọc dầu duy trì tăng trưởng kinh tế và bán nhiều sản phẩm hơn ra nước ngoài vào thời điểm nhu cầu nhiên liệu năm 2023 của Trung Quốc có thể giảm.

Theo ước tính của Bloomberg, đợt hạn ngạch xuất khẩu thứ ba đã đưa tổng khối lượng hạn ngạch năm 2023 vượt quá mức cho phép được cấp cho cả năm 2022.

Trong khi đợt hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu thứ tư có thể không được thực hiện trong năm nay, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng xuất khẩu nhiên liệu vào tháng 10 do lợi nhuận lọc dầu và nhu cầu nhiên liệu máy bay quốc tế tăng, các nhà phân tích và nguồn tin trong ngành nói với Reuters vào đầu tuần này.

Theo ước tính của Reuters, xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trong tháng 10 so với tháng 9, trong đó xăng và nhiên liệu máy bay có mức tăng lớn nhất so với tháng trước.

Sun Jianan, nhà phân tích tại Energy Aspects, nói rằng kế hoạch xuất khẩu nhiên liệu tháng 10 cao hơn cũng có thể là kết quả của việc các nhà lọc dầu mong đợi một đợt trợ cấp xuất khẩu khác.

Bình An

OP