Dòng khí đốt của Israel tới Ai Cập sẽ trở lại bình thường vào tuần tới

11:53 | 15/11/2023

|
(PetroTimes) - Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Israel đến Ai Cập dự kiến ​​sẽ trở lại mức bình thường vào đầu tuần tới khi một mỏ khí đốt của Israel trở lại khai thác sau khi bị đình chỉ từ sau vụ tấn công của Hamas vào đầu tháng 10, Bloomberg trích dẫn một nguồn hiểu biết về nhập khẩu khí đốt của Ai Cập.
Dòng khí đốt của Israel tới Ai Cập sẽ trở lại bình thường vào tuần tới

Nguồn cung cấp khí đốt của Israel đến Ai Cập thấp cũng có nghĩa là xuất khẩu LNG của Ai Cập sang châu Âu thấp hoặc không có, vốn dựa vào số lượng hàng hóa ngày càng tăng để thay thế nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống từ Nga, phần lớn đã bị cắt vào năm ngoái sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine.

Tại Israel, hoạt động khai thác khí đốt từ mỏ Tamar ngoài khơi đã được nối lại, một tháng sau khi bị đình chỉ sau các cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel. Mỏ Tamar là một trong hai mỏ khí đốt khổng lồ ngoài khơi đã đưa Israel lên bản đồ khí đốt toàn cầu khi chúng được phát hiện. Mỏ này năm ngoái đã khai thác được 10,25 tỷ m3, tăng 18% so với năm 2021.

Mỏ Tamar được vận hành bởi Chevron, công ty này cũng vận hành mỏ khí lớn khác của Israel là Leviathan.

Theo nguồn tin của Bloomberg, sau khi nối lại hoạt động khai thác khí đốt tại Tamar, dòng khí đốt từ Israel đến Ai Cập sẽ tăng gần gấp đôi và trở lại mức trước khi nổ ra xung đột Israel - Hamas vào đầu tuần tới. Nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg rằng, nhập khẩu khí đốt của Ai Cập từ Israel dự kiến ​​sẽ trở lại mức 800 triệu feet khối mỗi ngày vào đầu tuần tới, so với mức chỉ 250 triệu feet khối mỗi ngày vào đầu tháng 11.

Các nguồn tin nói với Bloomberg hồi đầu tuần này rằng, dòng xuất khẩu khí đốt từ miền Nam Israel đến Ai Cập thông qua đường ống EMG ngoài khơi cũng có khả năng khởi động lại trong tuần này. Nguồn cung từ Israel đến Ai Cập thông qua EMG đã bị đình chỉ sau khi mỏ Tamar đóng cửa, mặc dù một số lượng hàng xuất khẩu đó đã được chuyển lại qua Jordan.

Nhập khẩu khí đốt của Ai Cập tăng và lo ngại về gián đoạn khai thác ở Đông Địa Trung Hải giảm bớt là tin tốt cho châu Âu, nơi có thể hy vọng nhận được một số LNG từ Ai Cập trong mùa đông này.

Bình An

OP