Đối với Lithuania, thỏa thuận về đường ống Nord Stream 2 là một "sai lầm"

08:28 | 24/07/2021

|
(PetroTimes) - Lithuania hôm 22/7 gọi thỏa thuận giữa Washington và Berlin về đường ống dẫn dầu Nord Stream 2 là một "sai lầm", và nói rằng đáng lý phải nhận được sự nhượng bộ hơn nữa từ Moscow.
Đối với Lithuania, thỏa thuận về đường ống Nord Stream 2 là một
Gabrielius Landsbergis, Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania

Lithuania, quốc gia Baltic, cũng như Hoa Kỳ và một số nước châu Âu, phản đối mạnh mẽ đường ống dẫn khí đốt nối Nga với Đức này.

Cơ sở hạ tầng dẫn khí trị giá 10 tỷ euro này, gần như đã hoàn thành, từ lâu đã trở thành điểm gây tranh cãi giữa Hoa Kỳ và Đức. Nhưng thỏa thuận được công bố hôm thứ Tư tuần này giữa hai nước đã chính thức đặt dấu chấm hết cho tranh chấp này.

Thỏa thuận này đồng thời cam kết sẽ cố gắng bù đắp những tổn thất cho Ukraine. Do không đi qua lãnh thổ Ukraine, Nord Stream 2 có nguy cơ tước đi một phần doanh thu của Kiev từ việc vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu.

"Tôi nghĩ đây là một sai lầm, và sai lầm này sẽ phải trả giá đắt", Gabrielius Landsbergis, Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania nói với các phóng viên.

Đối với ông Landsbergis, đường ống dẫn khí đốt này là một "thắng lợi lớn" đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo ông Landsbergis, các nước phương Tây vẫn có thể đạt được nhượng bộ từ Nga trước khi đường ống được đưa vào vận hành, chẳng hạn bằng cách sử dụng nó như một phương tiện gây áp lực để buộc Nga phải rút quân khỏi Ukraine.

Ông Landsbergis nói thêm: "Đó là một đòn bẩy quan trọng, và chúng ta có cơ hội để sử dụng đòn bẩy này một cách tích cực. Nếu điều đó không được thực hiện, đó sẽ là một thất bại".

Đức cho biết họ muốn sử dụng đòn bẩy này để thuyết phục Nga gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt hiện tại qua Ukraine, sẽ hết hạn vào cuối năm 2024 và thúc đẩy các khoản đầu tư vào năng lượng xanh của Ukraine.

Nhưng đối với ông Landsbergis, việc Nga gia hạn thỏa thuận với Ukraine là “không tương xứng” với việc để Nord Stream 2 đi vào hoạt động.

Tổng thống Putin nói gì sau thỏa thuận Mỹ-Đức về dự án Nord Stream-2?Tổng thống Putin nói gì sau thỏa thuận Mỹ-Đức về dự án Nord Stream-2?
Mỹ - Đức đạt thỏa thuận về đường ống Nord Stream-2Mỹ - Đức đạt thỏa thuận về đường ống Nord Stream-2

Nh.Thạch

AFP