Doanh nghiệp Trung Quốc đang đổ xô vào Hàn Quốc để làm gì?

08:56 | 02/08/2023

|
(PetroTimes) - Các công ty nguyên vật liệu sản xuất pin của Trung Quốc đang tăng cường đầu tư vào Hàn Quốc, với những dự án mang tổng trị giá ít nhất 4,4 tỷ USD trong năm nay. Mục đích của họ: Cố gắng thỏa điều kiện hưởng tín dụng thuế xe điện (EV) của Mỹ. Trong khi đó, đây là một chính sách giúp Mỹ giảm lệ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc.
Doanh nghiệp Trung Quốc đang đổ xô vào Hàn Quốc để làm gì?
Một trạm sạc xe điện

Theo đánh giá của Reuters, có 5 nhà máy nguyên vật liệu sản xuất pin, trị giá khoảng 5,6 nghìn tỷ won (4,4 tỷ USD), đã được các công ty Trung Quốc và đối tác địa phương ở Hàn Quốc công bố trong năm nay. Trong số những doanh nghiệp địa phương tham gia có công ty vật liệu POSCO Future M và SK On.

Những thỏa thuận này xuất hiện sau khi Mỹ ban hành Đạo luật Giảm lạm phát (IRA). Theo Đạo luật, ít nhất 40% khoáng chất hiếm được sử dụng làm pin xe ô tô phải có xuất xứ từ Mỹ hoặc một đối tác thương mại tự do để thỏa điều kiện hưởng ưu đãi tín dụng thuế là 3,750 USD/xe.

IRA được thiết kế nhằm loại bỏ Washington khỏi chuỗi cung ứng xe điện (EV) của Trung Quốc. Do đó, IRA không cho phép hưởng tín dụng thuế nếu pin EV có bất kỳ thành phần nào có nguồn gốc từ "thực thể nước ngoài đáng lo ngại" (foreign entity of concern) - một điều khoản nhắm vào Trung Quốc.

Hàn Quốc có hiệp định thương mại tự do với Mỹ. Do đó, họ có khả năng sẽ sản xuất pin cho xe ô tô điện do Mỹ sản xuất, giúp thỏa điều kiện nhận tín dụng thuế.

Tuy nhiên, theo ông Kang Dong-jin - một nhà phân tích tại Hyundai Motor Securities, thiết lập liên doanh sản xuất pin Hàn Quốc-Trung Quốc có thể sẽ mang tính phức tạp hơn, vì Bộ Tài chính Mỹ vẫn chưa đưa ra định nghĩa ngắn gọn về "thực thể nước ngoài đáng lo ngại" và hướng dẫn thi hành.

Dù vậy, điều đó vẫn không thể ngăn cản các công ty Trung Quốc thành lập một loạt dự án chung với đối tác Hàn Quốc.

Vào tuần trước, Công ty Công nghệ Năng lượng mới Ninh Ba Ronbay (Trung Quốc) cho biết Seoul đã phê duyệt kế hoạch bổ sung 80.000 tấn công suất sản xuất vật liệu catot cho chi nhánh ở Hàn Quốc. Hiện nay, cơ sở có công suất là 20.000 tấn/năm.

Cũng theo công ty, các sản phẩm mà họ sản xuất tại Hàn Quốc tuân thủ điều khoản do IRA đặt ra, do đó thỏa điều kiện hưởng ưu đãi của chính sách thuế xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Mỹ.

Một quan chức của công ty Hàn Quốc nắm rõ vấn đề này, chia sẻ quan điểm của họ với Reuters: "Các công ty Trung Quốc thường ký thỏa thuận với các nhà sản xuất pin của Hàn Quốc để đa dạng hóa danh mục sản phẩm của họ. Đây là một chiến lược giảm thiểu rủi ro địa chính trị gây ra bởi IRA".

Trước đó, nhà cung cấp nguyên vật liệu pin điện Huayou Cobalt (Chiết Giang, Trung Quốc) cũng đã công bố thành lập hai liên doanh khác nhau trong năm nay: Liên doanh Huayou Cobalt - Posco Future M và liên doanh Huayou Cobalt - LG Chem, công ty hóa chất lớn của Hàn Quốc kiêm nhà sở hữu doanh nghiệp sản xuất pin LG Energy Solution.

SK On và nhà cung cấp EcoPro Co của họ cũng đã công bố thành lập liên doanh với Green Eco Manufacture (Trung Quốc) nhằm sản xuất tiền chất cho pin tại Hàn Quốc.

Vào tháng trước, công ty sản xuất thép POSCO Holdings (Hàn Quốc) công bố sẽ hợp tác với nhà cung cấp nguyên vật liệu pin CNGR Advanced Material (Trung Quốc) nhằm tinh chế niken và sản xuất tiền chất tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc là quê hương của 3 nhà sản xuất pin lớn trên toàn thế giới: LG Energy Solution, Samsung SDI và SK On. Cùng nhau, họ kiểm soát gần 1/4 thị trường pin EV toàn cầu và là nhà cung cấp cho tất cả nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn thế giới.

Liên tục mua dự trữ dầu thô với khối lượng lớn, điều gì đang xảy ra đối với Trung Quốc?Liên tục mua dự trữ dầu thô với khối lượng lớn, điều gì đang xảy ra đối với Trung Quốc?
Trung Quốc tăng giá xăng dầuTrung Quốc tăng giá xăng dầu
Trung Quốc cải cách chính sách bán khí đốtTrung Quốc cải cách chính sách bán khí đốt
Tồn kho dầu của Trung Quốc Tồn kho dầu của Trung Quốc "bùng nổ" với dầu thô giảm giá của Nga
Trung Quốc đẩy mạnh năng lượng hạt nhânTrung Quốc đẩy mạnh năng lượng hạt nhân

Ngọc Duyên

AFP