Do đâu Pháp tăng cường nhập khẩu khí đốt của Nga
Hình minh hoạ |
Trong quý đầu tiên của năm nay, nhập khẩu LNG của Nga từ nền kinh tế lớn thứ hai EU được cho là lên tới 600 triệu euro về mặt tiền tệ - nhiều hơn bất kỳ thành viên nào khác trong khối.
Pháp đứng đầu bảng về cả tổng khối lượng nhập khẩu vào năm 2024, lên tới 1,5 triệu tấn, và lượng mua tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái, khi tổng lượng nhập khẩu đạt 882.209 tấn.
Sau khi bắt đầu cuộc xung đột với Ukraine và một loạt các lệnh trừng phạt do Brussels áp đặt lên Moscow, EU đã tìm cách giảm sự phụ thuộc năng lượng vào Nga. Nguồn cung cấp khí đốt của Nga trước đây chiếm gần một nửa tổng lượng khí đốt nhập khẩu của khối.
Khí đốt không phải là mục tiêu của các lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow, vốn cấm xuất khẩu dầu của Nga bằng đường biển và thu hẹp đáng kể phạm vi thương mại giữa Nga và khối EU nói chung. Tuy nhiên, nguồn cung khí đốt từ Nga cho khối đã giảm mạnh do các hạn chế và vụ phá hoại đường ống Nord Stream vào tháng 9/2022.
EU cũng tiết lộ kế hoạch chấm dứt sự phụ thuộc của khối vào nhập khẩu hóa thạch từ Nga vào năm 2027 ngay sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự chống lại Ukraine.
Bình luận về mức tăng ấn tượng trong nhập khẩu khí đốt của Pháp từ Nga bất chấp lập trường của khối về vấn đề này, một quan chức giấu tên của Bộ Năng lượng Pháp nói với Politico rằng đây “không phải là một vấn đề đơn giản”.
Họ nói thêm: “Nếu chúng tôi tiếp tục trả tiền cho khí đốt mà chúng tôi không nhập khẩu thì thật lãng phí”, đề cập đến các hợp đồng dài hạn được ký kết bởi tập đoàn dầu khí TotalEnergies của Pháp.
Năm ngoái, СEO Patrick Pouyanne của TotalEnergies cho biết công ty sẽ mua khí lạnh từ dự án LNG 2 Bắc Cực của Nga khi dự án này đi vào hoạt động do các nghĩa vụ hợp đồng. Doanh nghiệp này đang được phát triển bởi gã khổng lồ năng lượng tư nhân Novatek.
Tại sao Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng nhu cầu LNG của thế giới? |
Bất chấp lệnh trừng phạt, EU vẫn nhập khẩu khí đốt Nga |
Shell kháng cáo phán quyết của tòa án về vấn đề phát thải |
Anh Thư
TASS
- Sự bùng nổ của ô tô điện sẽ cắt giảm nhu cầu dầu khoảng 12 triệu thùng/ngày vào năm 2035
- Tại sao EU muốn từ bỏ Hiệp ước Hiến chương Năng lượng?
- Thị trường dầu mỏ những ngày qua có gì mới?
- Phân tích và dự báo tác động địa chính trị và chiến lược của OPEC tới thị trường dầu khí trong tương lai
- Nga sẽ có nhiều lợi nhuận hơn khi bán khí đốt cho Trung Quốc hay cho châu Âu?