Điều gì sẽ xảy ra nếu Đan Mạch không cho đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đi qua?

15:00 | 06/10/2019

|
(PetroTimes) - Nếu Đan Mạch từ chối cho phép đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đi qua lãnh thổ của mình, tổng chi phí của dự án và thời hạn vận hành sẽ tăng lên vì các lựa chọn khác sẽ được áp dụng, theo Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga.
dieu gi se xay ra neu dan mach khong cho duong ong dan khi nord stream 2 di qua
Lắp đặt đường ống Nord Stream 2

Chi phí xây dựng đường ống Nord Stream 2 của Nga sẽ tăng nếu Đan Mạch không chấp nhận cho đi qua vùng đặc quyền kinh tế của mình, theo Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak. Ông nói với đài FM Business Business của Nga rằng vẫn còn cơ hội đạt được thỏa thuận với Đan Mạch về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt này.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu Đan Mạch không cho phép? Có những lựa chọn khác để đặt đường ống, đơn giản là chúng sẽ làm tăng chi phí của dự án và về mặt thời gian, việc thực hiện sẽ được kéo dài thêm một vài tháng", ông Alexander Novak nói.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, trong khi vẫn chưa có câu trả lời từ Đan Mạch, rằng thật vô ích khi nghĩ về các lựa chọn khác vào thời điểm này. Ngoài ra, ông cho biết đường ống đã hoàn thành 85%.

Người phát ngôn của Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA), Ture Falbe-Hansen, nói với Sputnik rằng thời gian chính xác để xem xét đề nghị cấp phép cho đường ống vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Copenhagen hiện đang nghiêng về tuyến đường ống Đông Nam nhiều hơn cho North Stream 2.

Dự án Nord Stream 2 được phát triển bởi công ty Gazprom của Nga hợp tác với các công ty châu Âu Engie, OMV, Shell, Uniper và Wintershall. Họ có kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm, sẽ nối liền bờ biển Nga với Đức thông qua biển Baltic.

Dự án bị chỉ trích bởi Litva, Latvia và Ba Lan vì động cơ chính trị.

Moscow đã nhiều lần chỉ ra rằng Nord Stream 2 là một dự án kinh tế thuần túy đáp ứng lợi ích của châu Âu.

dieu gi se xay ra neu dan mach khong cho duong ong dan khi nord stream 2 di quaTổng thống Putin: Nord Stream 2 sẽ được xây dựng dù có Đan Mạch "bé nhỏ" hay không
dieu gi se xay ra neu dan mach khong cho duong ong dan khi nord stream 2 di quaChủ tịch Quốc hội Đức coi việc chống phá Nord Stream 2 là không thể chấp nhận được
dieu gi se xay ra neu dan mach khong cho duong ong dan khi nord stream 2 di quaNord Stream 2: Nga có thể hưởng lợi từ bất đồng giữa Washington và Copenhagen

Nh.Thạch

RT