Diễn biến thị trường khí đốt đầu tuần

13:50 | 09/04/2024

|
(PetroTimes) - Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên có biến động vào thứ Hai, điều này phản ánh sự kết hợp giữa triển vọng nhu cầu theo thời tiết trong ngắn hạn và dự đoán dài hạn về việc cắt giảm sản lượng dẫn đến giảm lượng tồn kho.
Diễn biến thị trường khí đốt đầu tuần
Hình minh họa

Vào lúc 12:48 GMT ngày 8/4, Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên đang giao dịch ở mức 1,790 USD, tăng 0,005 USD hay +0,28%.

Hiệu ứng của tuần trước

Bất chấp các yếu tố giảm giá, thị trường khí đốt tự nhiên của Mỹ đã cho thấy khả năng phục hồi vào tuần trước, khi giá khí đốt kỳ hạn tăng một cách khiêm tốn. Động lực chính là dự đoán sản lượng duy trì ở mức thấp trong những tuần tới, do số lượng giàn khoan khí đốt tiếp tục giảm. Thanh toán cho hợp đồng tương lai khí tự nhiên của Mỹ ở mức 1,785 USD, đánh dấu mức tăng 1,25%. Đáng chú ý, sản lượng khí đốt tự nhiên đã giảm đáng kể, với sản lượng trung bình ở 48 bang đã giảm xuống 99,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 4. Việc giảm sản lượng có liên quan đến việc có ít giàn khoan hoạt động, đặc biệt là ở khu vực đá phiến Haynesville. Hoạt động bảo trì trên các đường ống quan trọng tiếp tục góp phần tạo nên sự bất thường về giá cả.

Yếu tố nhu cầu

Dự báo thời tiết cho thấy sự thay đổi theo hướng ấm hơn, có khả năng làm giảm mức tiêu thụ khí đốt liên quan đến việc sưởi ấm. Mất điện ở vùng Đông Bắc và những dự đoán về tác động của nhật thực đối với việc sản xuất năng lượng mặt trời cũng có thể tạm thời làm giảm nhu cầu. LSEG dự đoán nhu cầu khí đốt sẽ giảm trong vài tuần tới, phản ánh những yếu tố này.

Ảnh hưởng thị trường

Các xu hướng trên thị trường dầu mỏ, bao gồm sự gia tăng giá dầu tương lai của Mỹ và sự khác biệt trong kết quả giao dịch LNG và dầu của Shell, có tác động gián tiếp đến giá khí đốt tự nhiên. Hơn nữa, các động lực năng lượng toàn cầu, chẳng hạn như giá LNG giao ngay tại Châu Á không thay đổi và dự báo về một mùa bão Đại Tây Dương đang diễn ra, sẽ góp phần gây ra biến động thị trường.

Dự báo ngắn hạn: Triển vọng giảm giá

Xem xét triển vọng về thời tiết ấm hơn, nguồn cung đầy đủ trong bối cảnh sản lượng giảm và xu hướng thị trường năng lượng mở rộng, dự báo ngắn hạn về giá khí đốt tự nhiên của Mỹ có xu hướng giảm. Các nhà giao dịch nên theo dõi chặt chẽ các xu hướng mới để biết những thay đổi tiềm năng của thị trường trong những tuần tới.

Phân tích kỹ thuật

Giá khí đốt tự nhiên tiếp tục chạm mức thấp nhất trong nhiều năm vào thứ Hai.

Phạm vi ngắn hạn là 1,686 USD đến 1,906 USD, khiến điểm xoay của nó ở mức 1,796 USD, trở thành mức quan trọng cần được theo dõi.

Giao dịch qua mức 1,906 USD sẽ làm thay đổi xu hướng ngắn hạn. Nếu điều này tạo ra đủ động lực tăng giá, chúng ta có thể thấy giá tăng vọt lên mức 1,990 USD.

Chúng ta có thể thấy giá thấp hơn khi di chuyển qua mức 1,686 USD, nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu giá giảm ở mức giá hiện tại.

Dự báo sự tăng trưởng thị trường khí đốt tự nhiên năm 2024Dự báo sự tăng trưởng thị trường khí đốt tự nhiên năm 2024
Mỹ đình chỉ xây dựng các cảng xuất khẩu khí đốt sẽ ảnh hưởng gì tới thị trường?Mỹ đình chỉ xây dựng các cảng xuất khẩu khí đốt sẽ ảnh hưởng gì tới thị trường?
IEA: Báo cáo về thị trường khí đốt Quý I/2024IEA: Báo cáo về thị trường khí đốt Quý I/2024
Thị trường khí đốt tự nhiên thế giới tuần qua có gì mới?Thị trường khí đốt tự nhiên thế giới tuần qua có gì mới?

Anh Thư

AFP