Diễn biến ở Biển Đỏ ảnh hưởng gì đến thị trường dầu khí?

14:55 | 19/12/2023

|
(PetroTimes) - Giá dầu đã leo thang vào thứ Hai do lo ngại những khó khăn về nguồn cung thông qua tuyến đường thương mại Biển Đỏ khi một số hãng vận tải biển hiện đã thông báo rằng họ sẽ không sử dụng tuyến đường này nữa.
Diễn biến ở Biển Đỏ ảnh hưởng gì đến thị trường dầu khí?
Một tàu chở dầu bị tấn công ở Biển Đỏ

Khoảng 12:50 GMT, giá một thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao trong tháng 2 đã tăng 1,24% lên 77,50 USD.

Tại Mỹ, một thùng dầu West Texas Middle (WTI) giao vào tháng 1, tăng 1,19% lên 72,28 USD.

Một số hãng vận tải biển toàn cầu trong những ngày gần đây đã thông báo rằng tàu của họ sẽ tránh Biển Đỏ, do các cuộc tấn công vào khu vực này của phiến quân Houthis ở Yemen ngày càng gia tăng trong những tuần gần đây.

Trường hợp này đã xảy ra vào thứ Sáu và thứ Bảy với Maersk của Đan Mạch, Hapag-Lloyd của Đức, CMA CGM của Pháp và MSC của Ý-Thụy Sĩ.

Hôm thứ Hai, gã khổng lồ hydrocarbon của Anh tuyên bố rằng họ cũng đang đình chỉ tất cả các hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ “do tình hình an ninh vận tải hàng hải trong khu vực ngày càng xấu đi”.

Các nhà phân tích tại DNB Markets cho biết quyết định của họ “nhấn mạnh rủi ro của tuyến đường huyết mạch quan trọng này đối với hoạt động thương mại dầu mỏ quốc tế”.

Joshua Mahony, nhà phân tích tại Scope Markets cho biết: “Thị trường nhận thức rõ những tác động liên quan đến lượng tàu sẵn có và giá cả”.

Biển Đỏ là một “đường cao tốc trên biển” nối Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương, từ đó nối châu Âu với châu Á. Khoảng 20.000 tàu đi qua kênh đào Suez mỗi năm, là điểm ra vào của các tàu đi qua Biển Đỏ.

Theo các nhà phân tích, ngay trong tuần trước, hai chuẩn dầu toàn cầu đã tăng nhẹ, do suy đoán về một số đợt giảm lãi suất từ ​​Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào năm tới, có thể xảy ra sớm nhất là vào tháng 3.

Trong khi Fed, giống như các ngân hàng trung ương khác, quyết định duy trì nguyên trạng về lãi suất vào tuần trước, bài phát biểu của họ được các nhà đầu tư cho là nguyên nhân làm suy yếu đồng đô la.

Tuy nhiên, sự suy yếu của đồng bạc xanh lại thúc đẩy hoạt động mua dầu, giúp dầu có giá cả phải chăng hơn đối với các nhà đầu tư có ngoại tệ.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn sẽ gặp nhiều hạn chế bởi "nhu cầu vừa phải của Trung Quốc", Stephen Innes, nhà phân tích tại SPI AM, cho biết.

Các tàu Maersk đi vòng qua Biển Đỏ để tránh các cuộc tấn côngCác tàu Maersk đi vòng qua Biển Đỏ để tránh các cuộc tấn công
Tàu chở hóa chất của Na Uy lại bị tấn công trên Biển ĐỏTàu chở hóa chất của Na Uy lại bị tấn công trên Biển Đỏ
Các tàu LNG bắt đầu định tuyến lại khỏi Biển Đỏ do căng thẳng gia tăngCác tàu LNG bắt đầu định tuyến lại khỏi Biển Đỏ do căng thẳng gia tăng
BP đình chỉ vận chuyển dầu qua Biển Đỏ vì lo ngại vấn đề an ninhBP đình chỉ vận chuyển dầu qua Biển Đỏ vì lo ngại vấn đề an ninh

Anh Thư

AFP