Dịch bệnh Corona ảnh hưởng đến tiến độ các dự án FPSO trong năm 2020

17:24 | 04/03/2020

|
(PetroTimes) - Hiện nay, trong số 28 dự án chế tạo tàu FPSO trên toàn thế giới, có tới 22 chiếc đang được đóng tại các nhà máy ở Trung Quốc (15 chiếc), Hàn Quốc và Singapore.

Rystad Energy dự báo, sự bùng phát của bệnh dịch Corona sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt lớn về nhân lực và nguồn cung ứng vật tư thiết bị tại các quốc gia này, do đó dẫn đến tiến độ bàn giao của các dự án sẽ bị chậm ít nhất từ 3 - 6 tháng.

dich benh corona anh huong den tien do cac du an fpso trong nam 2020
Dịch bệnh Corona ảnh hưởng đến tiến độ các dự án FPSO trong năm 2020

Nếu dịch bệnh leo thang, thời gian chậm tiến độ có thể tăng lên mức 9 hoặc thậm chí là 12 tháng. So với thời gian chế tạo và lắp đặt trung bình cho một tàu FPSO là 36 tháng, các công ty dầu khí sẽ có thể phải đối mặt với tình trạng chậm trễ giao hàng là 30%.

Do vậy, hiện nay các công ty điều hành và nhà thầu dầu khí đang nỗ lực tìm cách nâng cao hiệu quả và gia tăng năng suất tại các công đoạn chế tạo khác nhằm bù đắp một phần về việc chậm tiến độ nói trên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ảnh hưởng của dịch bệnh Corona sẽ không chỉ giới hạn ở các xưởng đóng tàu tại Trung Quốc, mà sẽ còn tác động đến ngành công nghiệp dịch vụ dầu khí toàn cầu.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)