Dầu Urals mất giá sau khi IMO áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu hàng hải mới

08:00 | 14/08/2019

|
(PetroTimes) - Bắt đầu từ ngày 1/1/2020, các yêu cầu mới của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) có hiệu lực.
dau urals mat gia sau khi ap dung tieu chuan nhien lieu hang hai moi

Theo đó, từ năm 2020 hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu hàng hải sẽ giảm 7 lần, từ 3,5 xuống 0,5%. Điều này được thực hiện nhằm giảm lượng khí thải độc hại vào khí quyển. Các hãng tàu sẽ phải sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn hoặc lắp đặt hệ thống lọc khí thải bổ sung trên tàu với chi phí dự kiến từ 5 – 8 triệu USD, đồng thời hệ thống này cũng chiếm khá nhiều thể tích nên chỉ có thể lắp đặt trên tàu trọng tải từ 8000 tấn.

Hãng tàu lớn nhất ở Nga - Sovcomflot, bắt đầu đặt đóng các tàu mới sử dụng nhiên liệu LNG thay thế Mazut. Hiện hãng có 6 tàu loại Aframax chạy bằng khí đốt, 5 tàu ​​nữa (2 Aframaks và 3 MR) chạy bằng LNG đang đóng mới tại xưởng đóng tàu Zvezda ở Primorsky. Tất cả các tàu khác đã sẵn sàng để chuyển sang sử dụng nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh 0,5%. Hãng Maersk, công ty hàng đầu thế giới về vận tải container, có kế hoạch chuyển tàu của mình sang sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp. Hiện nay, Maersk đang mua 10% nhiên liệu tiêu thụ từ các nhà máy lọc dầu của Nga.

Theo ước tính của các chuyên gia, giá dầu có hàm lượng lưu huỳnh cao sẽ giảm 30% xuống còn khoảng 265 USD/tấn. Dầu thô Urals của Nga có hàm lượng lưu huỳnh cao, vì vậy, các nhà máy lọc dầu của Nga chủ yếu sản xuất ra dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao. Năm 2018, các nhà máy lọc dầu của Nga đã sản xuất 16,5 triệu tấn nhiên liệu hàng hải.

Nhu cầu về dầu Urals để sản xuất nhiên liệu hàng hải từ năm 2020 chắc chắn sẽ giảm, để cạnh tranh với các loại dầu có hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn, Urals sẽ phải triết khấu khoảng 5 USD/thùng so với Brent. Các công ty dầu khí lớn của Nga như Rosneft, Gazprom neft, Surgutneft đều đã sẵn sàng sản xuất nhiên liệu hang hải theo tiêu chuẩn mới.

Viễn Đông