Dầu Urals đánh mất lợi thế so với dầu Brent tại thị trường Tây Bắc Âu

07:00 | 28/07/2020

|
(PetroTimes) - Theo đánh giá mới đây của hãng phân tích thị trường Argus, dầu Urals đã đánh mất lợi thế của mình đối với dầu Brent tại thị trường  Dầu Urals đánh mất lợi thế so với dầu Brent tại thị trường Tây Bắc Âu sau khi duy trì lợi thế chênh lệch (premium) trong khoảng 3 tháng vừa qua.    
dau urals danh mat loi the so voi dau brent tai thi truong tay bac auKhủng hoảng cay đắng: Tập đoàn dịch vụ dầu khí số 1 thế giới muốn cắt giảm 21.000 việc làm
dau urals danh mat loi the so voi dau brent tai thi truong tay bac auPetrobras điều chỉnh hợp đồng bán mỏ dầu Bauna
dau urals danh mat loi the so voi dau brent tai thi truong tay bac au

Trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung dầu nặng trung bình tại thị trường Dầu Urals đánh mất lợi thế so với dầu Brent tại thị trường Tây Bắc Âu, từ ngày 24/04, dầu thô Urals của Nga đã được rao bán với giá cao hơn dầu Brent. Argus nhận định, nguồn cung dầu thô Urals của bị sụt giảm do Nga phải thực hiện các nghĩa vụ cắt giảm sản lượng trong khuôn khổ thỏa thuận OPEC+, đồng thời sản lượng sản xuất dầu diesel tại châu u tăng mạnh. Trong thời gian đại dịch, nhu cầu tiêu thụ dầu diesel sụt giảm đáng kể so với các loại nhiên liệu xăng (xăng máy bay, xăng ô tô) và một số sản phẩm dầu mỏ khác.

Trong hai ngày 29 và 30/06 vừa qua, mức premium giữa dầu Urals so với Brent đã tăng lên mức kỷ lục 2,45 USD/thùng. Mức giá chênh lệch cao vô tình tạo hiệu ứng ngược khiến dầu Urals trở nên kém hấp dẫn hơn đối với giới thương nhân. Mức độ quan tâm yếu hơn khiến các nhà cung cấp Urals buộc phải giảm giá. Đến ngày 15 và 16/07, premium giữa dầu Urals và dầu Brent giảm xuống còn 0,3 USD/thùng. Điều này có thể kích thích sự hồi phục nhu cầu tiêu thụ đối với dầu thô Urals, nhất là nhu cầu từ các nhà tinh chế dầu thô tại khu vực Baltic.

Tại sao dầu Urals đang đánh mất lợi thế của mình trước dầu Brent?

Argus nhận định, dầu Ural là nguyên liệu đầu vào truyền thống chủ yếu của các nhà máy tinh chế dầu thô tại Ba Lan, Phần Lan và Litva. Tuy nhiên, ngành công nghiệp lọc hóa dầu khu vực hiện đang cắt giảm nhập khẩu dầu thô của Nga do biên độ lợi nhuận thấp. Theo dữ liệu của các công ty vận tải dầu, nhằm thay thế cho dầu Urals, các nhà tinh chế quan tâm và nhập khẩu nhiều hơn các loại dầu thô, được khai thác tại các mỏ trên Biển Caspi và Biển Bắc (dầu của Azerbaijan, Na Uy). Thật vậy, trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ nhập khẩu dầu Urals tại các cảng của Ba Lan, Litva và Latvia đạt 65,3%, riêng tháng 6 đạt tới 72%. Tuy nhiên bước sang tháng 7, tỷ lệ nhập khẩu dầu Ural đã bị giảm khoảng 1 nửa, xuống còn 33%. Trong khi đó, nhập khẩu dầu thô Brent ghi nhận tăng gấp đôi lên 30% tại các cảng dầu của Ba Lan, Litva và Latvia.

Phạm TT

Theo: Teknoblog.ru