Dầu mỏ: Tổng thống Philippines không ngại điều tàu chiến đến Biển Đông

22:56 | 20/04/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ không ngại triển khai tàu chiến đến Biển Đông để củng cố yêu sách của Manila về nguồn dầu mỏ tiềm tàng ở khu vực tranh chấp này, nơi Trung Quốc khao khát độc chiếm.
Dầu mỏ: Tổng thống Philippines không ngại điều tàu chiến đến Biển Đông
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Ông Duterte, người đã có quan hệ hợp tác chiến lược với Bắc Kinh sau khi lên nắm quyền vào năm 2016, là mục tiêu bị chỉ trích vì sự thụ động của ông trước chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc ở vùng biển này. Căng thẳng leo thang vào tháng trước khi hàng trăm tàu ​​thuyền Trung Quốc bị phát hiện gần bãi đá ngầm tranh chấp Whitsun, đối tượng tranh chấp của một số quốc gia bao gồm Trung Quốc và Philippines.

Trung Quốc, quốc gia tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông giàu tài nguyên thiên nhiên này, đã từ chối trong nhiều tuần rút các tàu mà Manila tuyên bố đã xâm nhập trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của họ. Bắc Kinh đã tuyên bố rằng đó là những tàu đánh cá đến lánh thời tiết xấu. Các tàu của Hải quân Philippines sau đó đã tiến hành "tuần tra chủ quyền" trong khu vực.

"Tôi không quan tâm nhiều đến tranh chấp đánh bắt cá. Tôi không nghĩ rằng có đủ cá để biện minh cho một cuộc tranh cãi", ông Duterte nói hôm 19/4. "Nhưng khi chúng tôi bắt đầu khoan dầu ở đây, thì ngay lúc đó (...) tôi sẽ cho triển khai những tàu chiến của mình để hỗ trợ việc này", ông nói.

Trung Quốc tuyên bố là nước đầu tiên phát hiện và đặt tên cho các đảo ở Biển Đông. Tuy nhiên, một tòa án có trụ sở tại The Hague (Hà Lan), Tòa Trọng tài thường trực (PCA) đã ra phán quyết tại Manila vào năm 2016, cho rằng Bắc Kinh không có "quyền lịch sử" đối với vùng biển chiến lược này.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines đã được cải thiện dưới nhiệm kỳ của ông Duterte, người đang cố gắng đưa đất nước của mình ra khỏi vòng ảnh hưởng của Hoa Kỳ, một cường quốc thuộc địa trước đây, để tăng cường hợp tác kinh tế với nước láng giềng Trung Quốc. Ông Duterte đã nhiều lần chỉ ra rằng sẽ vô ích nếu hình dung một cuộc chiến với Trung Quốc và tái khẳng định hôm thứ Hai rằng bất kỳ nỗ lực nào của Philippines nhằm chiếm lại Biển Đông bằng vũ lực sẽ dẫn đến một "cuộc tắm máu".

Vì sao hàng container qua cảng biển Việt Nam tăng cao dù có nhiều biến động?Vì sao hàng container qua cảng biển Việt Nam tăng cao dù có nhiều biến động?
Siêu bão Surigae giật cấp 17 gần Biển ĐôngSiêu bão Surigae giật cấp 17 gần Biển Đông
Cuộc Cuộc "so kè" hiếm thấy của tàu sân bay Mỹ - Trung tại Biển Đông

Nh.Thạch

AFP