Dầu giảm 2% xuống mức thấp nhất trong 12 tuần qua do lo ngại suy thoái toàn cầu

09:58 | 07/07/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 7/6/2022 đưa tin hôm thứ Tư, giá dầu giảm khoảng 2% xuống mức thấp nhất trong 12 tuần trong giao dịch bất ổn, kéo dài mức thiệt hại nặng nề hôm thứ Ba khi các nhà đầu tư ngày càng lo lắng nhu cầu năng lượng sẽ bị ảnh hưởng trong một cuộc suy thoái tiềm ẩn toàn cầu. Giá dầu Brent giao tháng 9 giảm 2,20 USD, tương đương 2,1%, xuống 100,57 USD/thùng lúc 17h27 GMT. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,54 USD, tương đương 1,6% xuống 97,96 USD. Cả hai loại dầu chuẩn đều nằm trong tình trạng bị bán tháo trong ngày thứ hai liên tiếp, trên đà đóng cửa ở mức giá thấp nhất kể từ ngày 11/4.
Dầu giảm 2% xuống mức thấp nhất trong 12 tuần qua do lo ngại suy thoái toàn cầu
Các bể chứa dầu thô tại trung tâm dự trữ dầu Cushing, ở Cushing, Oklahoma, Mỹ. Ảnh: Reuters/Nick Oxford.

Giao dịch biến động, với cả hai hợp đồng dầu chuẩn đều giảm mạnh so với mức tăng lúc ban đầu hơn 2 USD/thùng do lo ngại về nguồn cung. Giá dầu thô kỳ hạn đã rất biến động trong nhiều tháng qua. Hôm thứ Ba, dầu Brent giảm 9% và dầu WTI giảm 8%. Mức giảm 10,73 USD của hợp đồng dầu Brent là mức giảm lớn thứ ba đối với dầu Brent kể từ khi nó bắt đầu được giao dịch vào năm 1988. Mức giảm mạnh nhất là 16,84 USD vào tháng Ba. Giá dầu diesel kỳ hạn của Mỹ cũng giảm khoảng 5%.

Các nhà phân tích tại ngân hàng UBS, viện dẫn “những lo ngại về suy thoái kinh tế, sự bất ổn của thương mại dầu mỏ như lạm phát, đồng đô la Mỹ mạnh lên, các quỹ đầu cơ phản ứng với đà giá dầu giảm, bảo hiểm rủi ro cho nhà sản xuất và những lo ngại về việc phong tỏa, hạn chế di chuyển mới ở Trung Quốc."

Với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lãi suất, lãi suất mở đối với hợp đồng tương lai trên New York Mercantile Exchange tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2016 khi các nhà đầu tư cắt giảm các tài sản rủi ro như các loại hàng hóa.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cũng đổ lỗi cho việc bán tháo dầu trong tuần này làm gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế.

Công nhân đường sắt ở Pháp đình công, làm gián đoạn những ngày đi lại trước khi kỳ nghỉ hè bắt đầu và vào thời điểm kinh tế bất ổn khi lạm phát cao ăn vào lương.

Phân tích: Ai được hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng lọc dầu trên toàn thế giới?
Nhà máy lọc dầu Total Granpuits, Pháp. Ảnh: Tư liệu

Thị trường lao động vẫn còn thắt chặt có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục chính sách quyết liệt để cố gắng đưa lạm phát cao xuống mức mục tiêu 2%.

Giá dầu cũng bị sụt giảm khi đồng đô la Mỹ tăng vọt lên mức cao nhất gần 20 năm so với rổ tiền tệ khác, khiến giá dầu trở nên đắt hơn đối với những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.

Tại Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, thị trường lo ngại rằng việc phong tỏa COVID-19 mới có thể làm giảm nhu cầu. Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga trong tháng 5 đã tăng 55% so với một năm trước đó lên mức kỷ lục. Nga đã thay thế Ả Rập Saudi trở thành nhà cung cấp hàng đầu khi các nhà máy lọc dầu kiếm được nguồn cung giảm giá khi các nước phương Tây cấm vận Nga.

Tiếp tục gây áp lực lên giá dầu, Equinor ASA cho biết tất cả các mỏ dầu và khí đốt bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công trong lĩnh vực xăng dầu của Na Uy dự kiến ​​sẽ hoạt động trở lại trong vòng vài ngày tới.

Trong khi đó, hôm thứ Tư, Caspian Pipeline Consortium (CPC), công ty vận chuyển dầu từ Kazakhstan đến Biển Đen, với hệ thống đường ống dẫn dầu lớn nhất thế giới và xử lý khoảng 1% lượng dầu toàn cầu, cho biết một tòa án Nga đã ra phán quyết CPC phải tạm ngừng hoạt động trong 30 ngày để xử lý các vấn đề liên quan đến sự cố tràn dầu trước đó./.

Thanh Bình