Thêm nghi vấn về thủ phạm tấn công đường ống dẫn khí đốt Nord Stream

15:57 | 08/03/2023

|
(PetroTimes) - Tờ New York Times dẫn tin tình báo nói rằng một nhóm cực đoan thân Ukraine đứng sau vụ tấn công đường Nord Stream của Nga hồi năm ngoái, song, Kiev lên tiếng bác bỏ điều này.
Thêm nghi vấn về thủ phạm tấn công đường ống dẫn khí đốt Nord Stream

Chia sẻ trên Twitter ngày 7/3, cố vấn của Tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak cho biết: "Ukraine không liên quan đến vụ việc ở biển Baltic và chúng tôi không có thông tin về các nhóm phá hoại thân Ukraine".

Bình luận trên được đưa ra sau khi tờ New York Times dẫn nguồn tin tình báo cho biết, nhà chức trách Mỹ đang xem xét giả thuyết một "nhóm phá hoại thân Ukraine" đứng sau vụ tấn công đường ống khí đốt Nord Stream dưới đáy biển Baltic nối Nga - Đức hồi năm ngoái.

Giới chức Mỹ nói rằng, họ chưa có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hay quan chức cấp cao của Ukraine chỉ đạo nhóm này hành động.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nhấn mạnh, Washington vẫn đang chờ kết quả điều tra của Đan Mạch, Đức, Thụy Điển.

Ông Kirby nói: "Chúng tôi tin đây là hành vi phá hoại. Tuy nhiên, chúng tôi phải chờ cuộc điều tra kết thúc và chỉ khi đó chúng tôi mới cân nhắc hành động tiếp theo".

Hồi tháng 9/2022, một loạt vụ nổ đã làm hư hại nặng nề tuyến đường ống dẫn khí Nord Stream được xây dựng để vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga đến Đức và phần còn lại của Liên minh châu Âu (EU).

Đức, Đan Mạch và Thụy Điển tháng trước cho biết cuộc điều tra xung quanh vụ nổ đường ống Nord Stream vẫn chưa hoàn tất, trong khi Nga phủ nhận việc phá hoại các đường ống dẫn khí đốt và nhiều lần cho rằng phương Tây đứng sau các vụ nổ.

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông Đức mới đây đưa tin, giới chức nước này đã xác định được một con thuyền bị nghi ngờ có liên quan đến vụ nổ Nord Stream.

Theo báo cáo, du thuyền này thuộc về một công ty có trụ sở tại Ba Lan, thuộc sở hữu của hai người Ukraine. Du thuyền khởi hành từ thành phố cảng Rostock, Đông Bắc nước Đức hôm 6/9/2022, mang theo chất nổ và thiết bị. Sau đó, du thuyền được xác định hoạt động ở khu vực đảo Christianso của Đan Mạch, gần nơi xảy ra vụ nổ hôm 26/9 năm ngoái.

Được biết, Chính phủ Đức hiện chưa có bất cứ phản hồi nào về thông tin kể trên.

Bình An

NYT