Đầu tư dầu khí tăng 7% lên 718 tỷ USD năm 2022, có thể tăng tiếp trong năm nay

13:58 | 09/04/2023

|
(PetroTimes) - Đầu tư vào ngành dầu khí đạt 718 tỷ USD năm 2022, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước đó, và dự kiến sẽ tăng hơn nữa vào năm 2023, nhưng những bất ổn tiềm tàng có thể ngăn cản đầu tư, Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt (Gas Exporting Countries Forum -GECF) cho biết trong ấn bản thứ tư của Báo cáo thị trường khí đốt hàng năm hôm thứ Tư.
Kazakhstan muốn giảm sự phụ thuộc vào đường ống dầu của NgaKazakhstan muốn giảm sự phụ thuộc vào đường ống dầu của Nga
Công ty khai thác dầu khí Ukrnafta của Ukraine lên kế hoạch khôi phục 500 giếng không hoạt độngCông ty khai thác dầu khí Ukrnafta của Ukraine lên kế hoạch khôi phục 500 giếng không hoạt động
Đầu tư dầu khí tăng 7% lên 718 tỷ USD năm 2022, có thể tăng tiếp trong năm nay
Ảnh minh họa

Vào năm 2023, đầu tư vào dầu khí dự kiến sẽ tăng hơn nữa nhờ đầu tư nhiều hơn vào ngành công nghiệp thượng nguồn và các cảng nhập khẩu LNG.

Tuy nhiên, một số yếu tố không chắc chắn đang rình rập, bao gồm tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, điều kiện tài chính eo hẹp, lạm phát và biến động giá năng lượng cao, có thể cản trở hoạt động đầu tư, GECF lưu ý.

Giá khí đốt và LNG giao ngay ở châu Âu và châu Á đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022, với sự biến động đáng kể trong suốt cả năm. Báo cáo lưu ý rằng điều này chủ yếu là do thị trường LNG khan hiếm do nhu cầu LNG của châu Âu tăng mạnh để thay thế lượng khí nhập khẩu qua đường ống.

Vào năm 2022, giá khí giao ngay của Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu (TTF) ở châu Âu trung bình là 38 USD/MMBtu, cao hơn 136% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá LNG giao ngay của Đông Bắc Á (NEA) đạt trung bình 33 USD/MMBtu, tăng 79% so với cùng kỳ.

Mức chênh lệch giá giao ngay này khiến châu Âu trở thành thị trường LNG hàng đầu so với châu Á. Vào năm 2023, giá giao ngay dự kiến sẽ tiếp tục biến động.

Các yếu tố như mùa đông tương đối ôn hòa, mức dự trữ khí đốt cao ở châu Âu và tăng trưởng nhu cầu khí đốt suy yếu trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại có thể gây áp lực giảm giá giao ngay.

Tuy nhiên, có thể có một số áp lực tăng đối với giá giao ngay trong năm nay do nhu cầu khí đốt của Trung Quốc được dự đoán sẽ phục hồi, nhập khẩu cao hơn ở các quốc gia nhạy cảm về giá ở Châu Á-Thái Bình Dương và nhu cầu khí đốt phục hồi trong lĩnh vực công nghiệp.

Ngoài ra, bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào nữa hoặc điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong năm cũng có thể làm tăng giá, GECF nhận định.

Báo cáo cũng cho biết mối quan tâm về an ninh năng lượng được ưu tiên hơn các mục tiêu giảm thiểu biến đổi khí hậu vào năm 2022, với việc các nhà hoạch định chính sách tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu năng lượng của người dân.

Sau khi phục hồi kỷ lục vào năm 2021, mức tiêu thụ khí đốt toàn cầu đã giảm vào năm 2022, nhưng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2023 và đạt mức cao nhất mọi thời đại. Trong đó, lĩnh vực sản xuất điện vẫn là ngành tiêu thụ khí đốt lớn nhất.

Mỹ, Trung Quốc và một số quốc gia mới nổi ở Châu Á-Thái Bình Dương được dự báo sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ khí đốt toàn cầu vào năm 2023.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh