Cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay nói lên điều gì?

14:00 | 27/10/2023

|
(PetroTimes) - Dù là khí đốt tự nhiên, dầu hay than, kịch bản IEA trong báo cáo mới đều dự đoán nhu cầu sẽ giảm, do các chính sách hiện hành và triển vọng kinh tế giảm nhẹ.
Cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay nói lên điều gì?

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), thời kỳ hoàng kim của khí đốt sắp kết thúc. Trong báo cáo triển vọng năng lượng hàng năm có tiêu đề “Triển vọng năng lượng thế giới 2023” được công bố trong tháng 10, cơ quan này chỉ ra rằng mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên dự kiến ​​sẽ chậm lại vào năm 2030 xuống mức 0,4% mỗi năm, so với mức tăng trung bình gần 2% mỗi năm kể từ năm 2011.

Ngành điện và xây dựng, những ngành tiêu thụ khí đốt tự nhiên nhiều nhất hiện nay, đã trải qua thời kỳ đỉnh cao trong việc tăng công suất khí tự nhiên cho các nhà máy điện và nồi hơi sưởi ấm.

Báo cáo cũng cho biết sự phục hồi nhu cầu khí tự nhiên năm 2021 ở các nền kinh tế phát triển không kéo dài lâu và nhu cầu vào năm 2022 thấp hơn mức trước đại dịch Covid-19. Điều này đã phản ánh sự chuyển đổi sang năng lượng tái tạo trong sản xuất điện và việc châu Âu nhanh chóng từ bỏ khí đốt sau cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Do đó, nhu cầu về khí đốt tự nhiên dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm ở các quốc gia Trung và Đông Âu cho đến năm 2030, tuy nhiên điều này có thể ​​sẽ được bù đắp bằng sự tăng trưởng liên tục về nhu cầu ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển.

Yếu tố nào làm gia tăng biến động thị trường khí đốt?Yếu tố nào làm gia tăng biến động thị trường khí đốt?
Khủng hoảng năng lượng sẽ đẩy đầu tư dầu khí năm 2023 lên 880 tỷ USD?Khủng hoảng năng lượng sẽ đẩy đầu tư dầu khí năm 2023 lên 880 tỷ USD?
EU lo ngại một cuộc khủng hoảng giá khí đốt mới vào mùa đông nàyEU lo ngại một cuộc khủng hoảng giá khí đốt mới vào mùa đông này

Anh Thư

AFP