Cuba từ bỏ tăng giá điện dự kiến vào năm 2021

08:56 | 30/12/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 29/12, Chính phủ Cuba thông báo sẽ từ bỏ việc tăng mạnh giá điện, ban đầu được lên kế hoạch cho năm 2021, và nói thêm rằng mức tăng cuối cùng sẽ thấp hơn dự kiến ​​sau khi tính đến sự không hài lòng của người dân.
Cuba từ bỏ tăng giá điện dự kiến vào năm 2021

Marino Murillo, người chịu trách nhiệm thực hiện các cải cách kinh tế của Đảng Cộng sản Cuba, cho biết: “Chính phủ đã chọn giảm giá điện” so với “những gì được công bố ban đầu”.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel vào đầu tháng 12 đã công bố một loạt các biện pháp kinh tế có hiệu lực vào ngày 1/1/2021, cùng lúc với việc thống nhất hai loại tiền hiện đang được sử dụng trên đảo quốc này, một hệ thống duy nhất trên thế giới.

Các biện pháp này bao gồm tăng 525% lương tối thiểu và 450% lương hưu, nhưng cũng tăng một số giá sản phẩm và dịch vụ, bao gồm cả điện.

Thông báo tăng giá điện đã dẫn đến một phong trào phản đối, được thể hiện trên cả mạng xã hội và báo chí quốc gia.

Cho đến nay, một người Cuba trả 9 peso mỗi tháng (0,27 euro) cho 100 KiloWatts/giờ (KWh), mức tăng dự kiến ​​đạt 40 peso (1,23 euro) vào đầu năm tới. Chính phủ có kế hoạch sẽ tăng tỷ mức giá này lên 32,78 peso (một euro) trong những năm tiếp theo.

Những thông báo này được đưa ra sau thông báo thống nhất hai loại tiền tệ của đất nước.

Sự điều chỉnh kinh tế đang diễn ra khi nền kinh tế Cuba dự kiến giảm 11% vào năm 2020, do đại dịch Covid-19. Đây là sự sụt giảm tồi tệ nhất trong 27 năm qua, đặc biệt là ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi Covid và bị Hoa Kỳ thắt chặt phong tỏa trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Zarubezhneft áp dụng công nghệ tăng cường thu hồi dầu tại mỏ dầu Boka de Jaruco tại CubaZarubezhneft áp dụng công nghệ tăng cường thu hồi dầu tại mỏ dầu Boka de Jaruco tại Cuba
Liên doanh Zarubezhneft và Cupet (Cuba) khai thác dầu siêu nhớt tại mỏ Boka de KharukoLiên doanh Zarubezhneft và Cupet (Cuba) khai thác dầu siêu nhớt tại mỏ Boka de Kharuko
Zarubezhneft cần có ưu đãi thuế để phát triển dự án thăm dò khai thác dầu ở CubaZarubezhneft cần có ưu đãi thuế để phát triển dự án thăm dò khai thác dầu ở Cuba
Cuba thông báo bị khủng hoảng năng lượngCuba thông báo bị khủng hoảng năng lượng

Nh.Thạch

AFP