Cuba thông báo bị khủng hoảng năng lượng

15:00 | 12/09/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 12/9, Chủ tịch Miguel Diaz-Canel thừa nhận rằng đất nước Cuba đang trải qua một "cuộc khủng hoảng năng lượng" và thiếu xăng dầu, vì các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ông Diaz-Canel kêu gọi dân chúng phải áp dụng các biện pháp tiết kiệm trong những tuần tới.
cuba thong bao bi khung hoang nang luong
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel

"Từ ngày 11 đến ngày 14/9, Cuba không có nguồn cung nhiên liệu được lên kế hoạch”, Chủ tịch Diaz-Canel cảnh báo trực tiếp trên truyền hình nhà nước, và nói rằng một tàu chở dầu sẽ giao hàng vào ngày 15/9 sau đó những chuyến tàu chở dầu khác sẽ đến Cuba vào cuối tháng 9.

"Trong tháng 10/2019 chúng ta sẽ trở lại tương đối bình thường", ông Diaz-Canel cho biết.

Trong những ngày gần đây, theo ghi nhận của nhiều người dân, trên đường phố Havana lượng xe buýt và taxi lưu hành ít hơn hẳn bình thường. Ngoài thiếu năng lượng, Cuba còn đang phải chịu tình cảnh thiếu một số loại thực phẩm trong siêu thị nhiều tháng.

"Tình hình hiện tại là theo chu kỳ và đơn giản chỉ là về năng lượng", ông Diaz-Canel trấn an, trước khi nói thêm: "Chúng ta không ở trong Thời kỳ đặc biệt", được đặt tên theo cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng của Cuba vào những năm 1990.

Nhưng "chúng ta phải suy nghĩ và hành động khác đi", ông Diaz-Canel nói, đồng thời kêu gọi sự "sáng tạo" và "các biện pháp kinh tế hiệu quả như Thời kỳ đặc biệt".

Chủ tịch Cuba hứa rằng sẽ không có cắt điện theo lịch trình cho đến ngày 16/9, và nếu có, người dân sẽ được thông báo trước.

"Chúng tôi sẽ điều chỉnh mức độ của hoạt động kinh tế", ông Diaz-Canel thông báo, đồng thời kêu gọi người dân tăng cường "sử dụng hiệu quả giao thông công cộng".

Chủ tịch Cuba cáo buộc các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã gây ra tình trạng này.

"Hoa Kỳ muốn cắt giảm nguồn sống của chúng ta để buộc chúng ta phải nhượng bộ những vấn đề chính trị", ông Diaz-Canel nói. Trong những tháng gần đây, Washington đã tăng cường cấm vận, có hiệu lực từ năm 1962, buộc Cuba phải từ bỏ hỗ trợ cho Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro ở Venezuela.

Venezuela là quốc gia tài trợ chính về dầu mỏ và khí đốt cho Cuba nhưng gần đây Mỹ cấm Caracas xuất khẩu dầu và cấm Cuba nhập khẩu năng lượng.

cuba thong bao bi khung hoang nang luongCuba sẵn sàng tham gia vụ kiện của ExxonMobil
cuba thong bao bi khung hoang nang luongTình hình Venezuela hiện giờ ra sao?
cuba thong bao bi khung hoang nang luongMột đội tàu chiến Nga đã tới Cuba
cuba thong bao bi khung hoang nang luongViệt Nam sẽ xóa bỏ 91% dòng thuế nhập khẩu từ Cuba

Nh.Thạch

AFP