Cú sốc lớn nhất với hệ thống năng lượng thế giới trong hơn 70 năm qua

17:00 | 04/05/2020

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán nhu cầu toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm lịch sử, tương đương mức tiêu thụ của một quốc gia như Ấn Độ. Việc giảm lượng khí thải carbon dioxide cũng sẽ là chưa từng có.
cu soc lon nhat voi he thong nang luong the gioi trong hon 70 nam qua

Trong báo cáo mới nhất, IEA cho rằng cuộc khủng hoảng hiện nay là "cú sốc lớn nhất đối với hệ thống năng lượng toàn cầu trong hơn 70 năm qua".

Theo đánh giá của IEA, năm 2020, nhu cầu toàn cầu sẽ giảm 6%, tương đương mức tiêu thụ của một quốc gia như Ấn Độ. Cụ thể, mức giảm sẽ đạt 9% ở Hoa Kỳ và 11% ở Liên minh châu Âu.

Từ quan điểm kinh tế, xu hướng này có tác động đặc biệt đối với ngành dầu mỏ, khiến mức giá dầu xuống thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua. Đồng thời, nhu cầu than "dự kiến ​​sẽ giảm 8%" và nhu cầu khí đốt tự nhiên dự kiến ​​sẽ "giảm 5% trong năm nay" .

Nhưng IEA dự kiến tỷ lệ năng lượng tái tạo sẽ tăng: các nguồn năng lượng carbon thấp có thể chiếm "40% sản lượng điện năm nay".

Tuy nhiên, những tác động tích cực của việc giảm nhu cầu như vậy đối với môi trường sẽ đáng kể, báo cáo cho biết. Theo IEA, lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu trong năm nay sẽ giảm 8%, bằng mức chưa từng thấy kể từ năm 2010, tương đương mức tăng trưởng của lượng khí thải toàn cầu trong 10 năm qua.

cu soc lon nhat voi he thong nang luong the gioi trong hon 70 nam quaBất chấp đại dịch Covid-19, công ty năng lượng Canada vẫn làm ăn có lãi
cu soc lon nhat voi he thong nang luong the gioi trong hon 70 nam quaNga có thể giảm 15% sản lượng khai thác dầu trong năm 2020
cu soc lon nhat voi he thong nang luong the gioi trong hon 70 nam quaMỹ xây dựng vành đai an ninh năng lượng

Nh.Thạch

AFP