Congo và Italia ký kết "thỏa thuận quan trọng" về khí đốt

15:09 | 22/04/2022

|
(PetroTimes) - Italia đã đạt được một thỏa thuận hôm thứ Năm tại Brazzaville để cung cấp khí đốt từ Congo nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào Nga.
Congo và Italia ký kết

"Hôm nay chúng tôi đã ký một thỏa thuận quan trọng với Cộng hòa Congo để tăng cường cung cấp khí đốt cho đất nước của chúng tôi. Một kết quả khác, sau thỏa thuận đạt được ở Algeria và ở Angola", Luigi Di Maio, Bộ trưởng Ngoại giao Italia, viết trên trang facebook của mình.

Ông giải thích: "Italia tiếp tục ứng phó nhanh chóng với cuộc khủng hoảng năng lượng và đa dạng hóa các nguồn cung cấp năng lượng. Bảo vệ các doanh nghiệp và gia đình của Italia là mục tiêu chính của chúng tôi".

Một ý định thư giữa Cộng hòa Congo và công ty dầu khí ENI về khai thác và xuất khẩu khí đốt tự nhiên, cũng như các sáng kiến ​​chuyển đổi năng lượng ở Cộng hòa Congo, đã được ký bởi Bruno Itoua, Bộ trưởng Năng lượng Congo, và Claudio Descalzi, Giám đốc điều hành của tập đoàn ENI.

Không có chi tiết nào được đưa ra về số lượng khí đốt được khai thác và xuất khẩu sang Italia.

Tại Brazzaville, ông Luigi Di Maio cho biết: “Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã khiến nhu cầu đa dạng hóa các nguồn cung cấp của Italia trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết”.

Về phần mình, Jean-Claude Gakosso và Roberto Cingolani, lần lượt là Bộ trưởng Ngoại giao Congo và Bộ trưởng Chuyển đổi sinh thái Italia, đã ký tuyên bố hiểu biết chung về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa hai nước.

Kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra, Italia đã bắt tay vào một chiến dịch ngoại giao ở châu Phi nhằm tìm lối thoát cho sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Sau khi ký kết các thỏa thuận, phái đoàn Italia đã trao đổi với nguyên thủ Congo Denis Sassou Nguesso.

Congo chuẩn bị gọi thầu thăm dò 16 lô dầu khíCongo chuẩn bị gọi thầu thăm dò 16 lô dầu khí
Muốn giảm phụ thuộc vào Nga, Italia ký thỏa thuận mua khí đốt của Congo và AngolaMuốn giảm phụ thuộc vào Nga, Italia ký thỏa thuận mua khí đốt của Congo và Angola
Hoạt động của Eni tại Congo: Thách thức lớn về giảm carbon trong phát triển tài sản dầu khí ở châu Phi (Kỳ II)Hoạt động của Eni tại Congo: Thách thức lớn về giảm carbon trong phát triển tài sản dầu khí ở châu Phi (Kỳ II)

Nh.Thạch

AFP