Các lệnh trừng phạt buộc Novatek phải thu hẹp quy mô dự án ở Bắc Cực

11:00 | 05/04/2024

|
Hãng Reuters trích dẫn các nguồn tin độc quyền trong ngành cho biết, Novatek, nhà xuất khẩu LNG của Nga, buộc phải thu hẹp quy mô nhà máy xuất khẩu lớn nhất của Nga, Arctic LNG 2, vì các lệnh trừng phạt của phương Tây đang hạn chế khả năng tiếp cận của công ty này với các tàu chở LNG có khả năng phá băng.
Các lệnh trừng phạt buộc Novatek phải thu hẹp quy mô dự án ở Bắc Cực

Arctic LNG 2 ban đầu được lên kế hoạch có ba đoàn tàu khí hóa với tổng công suất 19,8 triệu tấn LNG mỗi năm và sản lượng khí ngưng tụ 1,6 triệu tấn mỗi năm.

Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt đối với dự án này, được áp dụng vào cuối năm ngoái, đã khiến Novatek phải xem xét lại quy mô của Arctic LNG 2 và chuyển trọng tâm sang dự án Murmansk LNG đã được lên kế hoạch, vốn không cần tàu chở dầu phá băng, theo nguồn tin của Reuters.

Một trong những nguồn tin cho biết: "Mọi sự chú ý hiện đều đổ dồn vào Murmansk, các tàu chở dầu phá băng không cần thiết ở đó".

Nằm ở Bán đảo Gydan ở Bắc Cực, dự án Arctic LNG 2 được coi là chìa khóa cho nỗ lực của Nga nhằm tăng thị phần LNG toàn cầu từ 8% lên 20% vào năm 2030-2035. Các cổ đông nước ngoài đã đình chỉ tham gia vào dự án ở Bắc Cực sau khi Chính quyền Biden công bố các biện pháp trừng phạt mới vào tháng 11, rút ​​khỏi nguồn tài trợ cho dự án và các hợp đồng bao tiêu cho nhà máy mới.

Vào tháng 11, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa công ty trách nhiệm hữu hạn ARCTIC LNG 2, nhà điều hành dự án Arctic LNG 2, vào danh sách các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với đối với dự án LNG ở Bắc Cực đã làm đảo lộn kế hoạch khởi động khai thác và xuất khẩu của Novatek. Novatek sẽ không thể bắt đầu giao hàng trước tháng 3 vì họ vẫn đang chờ ít nhất một tàu chở dầu phá băng vẫn ở Hàn Quốc, nhật báo Kommersant của Nga đưa tin vào tháng 2.

Khả năng hủy hợp đồng đóng mới các tàu chở LNG phá băng và các lệnh trừng phạt đối với dự án Arctic LNG 2 có thể cản trở kế hoạch của Nga nhằm thúc đẩy doanh số bán LNG khi tuyến đường ống dẫn tới châu Âu của nước này phần lớn bị cắt đứt.

Bình An

Reuters