Công ty dầu mỏ nước ngoài phải chấp nhận điều khoản mới để hoạt động tại Iran

15:20 | 12/01/2021

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh ngày 11/1 cho biết, các công ty năng lượng và nhà thầu nước ngoài phải chấp nhận các điều khoản mới của Iran nếu họ trở lại làm việc tại nước này.
Công ty dầu mỏ nước ngoài phải chấp nhận điều khoản mới để hoạt động tại Iran

Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời Bộ trưởng Bijan Zanganeh cho biết: "Nếu các công ty nước ngoài đến Iran, chúng tôi sẽ hợp tác với họ, nhưng không có nghĩa là chúng tôi sẽ từ bỏ những gì chúng tôi đã đạt được".

Tuy nhiên, các công ty và nhà thầu dầu mỏ nước ngoài được cho là không háo hức quay trở lại làm việc với Iran, bởi các biện pháp trừng phạt hiện tại của Mỹ đối với ngành dầu mỏ và xuất khẩu của nước này.

Trước đó, trong năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu mỏ, vận tải biển và ngân hàng của nước này, cũng như đe dọa trừng phạt đối với bất kỳ ai giao dịch với Iran.

Nhiều công ty lớn của nước ngoài, như Total của Pháp, đã nhanh chóng rút khỏi các dự án năng lượng ở Iran vì các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ có thể ảnh hưởng tới các hoạt động kinh doanh của công ty.

Được biết, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã cam kết tạo cho Iran một con đường trở lại ngoại giao và quay trở lại thỏa thuận hạt nhân. Trong trường hợp Mỹ và Iran trở lại bàn đàm phán, có khả năng các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Iran sẽ được nới lỏng, mở đường cho khoảng 2 triệu thùng dầu thô của Iran quay trở lại thị trường.

Hồi tháng 12/2020, giới chức Iran có vẻ tự tin rằng họ có thể xuất khẩu tới 2,3 triệu thùng dầu/ngày trong năm tới theo lịch Iran bắt đầu từ tháng 3/2021, theo dự luật ngân sách của Iran.

Iran mới đây cũng cho rằng, Mỹ nên trả cho nước này số tiền lên tới 70 tỷ USD để bồi thường cho khoản thu nhập từ dầu bị mất do các lệnh trừng phạt của Mỹ, như một điều kiện tiên quyết để quay trở lại thỏa thuận hạt nhân.

Ngày 11/1, Ali Akbar Velayati, cố vấn của Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei về các vấn đề quốc tế nói rằng, Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran trước khi quay trở lại thỏa thuận hạt nhân.

Bình An