Còn trở ngại nào cản trở sự hồi phục của giá dầu?

18:26 | 13/01/2021

|
(PetroTimes) - Rổ hàng hóa của OPEC, bao gồm giá tham chiếu của 13 loại dầu thô, trong đó có Sahara Blend của Algeria, đạt mức cao nhất trong gần 11 tháng, với giá 55 USD/thùng vào tuần thứ hai của năm 2021.
Còn trở ngại nào cản trở sự hồi phục của giá dầu?

Theo dữ liệu từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) công bố hôm thứ Ba (12/1), “rổ hàng 13 loại dầu thô của OPEC đứng ở mức 54,76 USD/thùng vào hôm thứ Hai, so với 54,39 USD/thùng vào ngày thứ Sáu tuần trước”.

Vào đầu cuộc khủng hoảng Covid-19 hồi tháng 3 năm ngoái, giá dầu đã giảm 21,61 USD, tương đương 38,9%, xuống mức 33,92 USD/thùng, đây là mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 10/2008 và giá trị hàng tháng thấp nhất kể từ tháng 9/2003.

Việc tăng giá dầu thô của OPEC diễn ra trong xu hướng giá dầu thế giới đang tăng. Hôm thứ Hai tuần này, một thùng dầu Brent Biển Bắc giao tháng 3 giảm 0,59% tương đương 33 cent tại London, xuống 55,66 USD. Sáng thứ Ba, giá dầu Brent đã đạt gần 56 USD/thùng khi tăng 25 cent tương đương 0,5%, lên 55,88 USD/thùng.

Giá dầu tăng do được hỗ trợ bởi các cam kết của OPEC+ nhằm ổn định thị trường dầu khi quyết định duy trì mức sản xuất hiện tại trong tháng 2 và tháng 3/2021.

Thêm vào đó là thông báo của Ả Rập Saudi, một nhà sản xuất lớn trên thế giới và là một thành viên quan trọng của OPEC, về việc tự nguyện giảm thêm sản lượng dầu của mình.

Sự phục hồi của giá dầu thô bắt đầu từ tháng 11 và tháng 12/2020 do có hy vọng về sự phục hồi tiêu thụ toàn cầu, vốn bị đè nặng vào năm 2020 bởi đại dịch Covid-19 và việc giảm vận tải quốc tế.

Hy vọng này dựa trên việc bắt đầu các chiến dịch tiêm chủng ở một số quốc gia trên thế giới và nếu có hiệu quả, các hạn chế đi lại có thể sẽ được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, lo ngại về nhu cầu toàn cầu vẫn đè nặng lên thị trường dầu mỏ, với số ca nhiễm virus corona vẫn ở mức cao.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với APS, chuyên gia dầu mỏ quốc tế, Mourad Preure đã trích dẫn một số bất ổn ảnh hưởng đến sự phục hồi lâu dài của giá dầu, đặc biệt là khi sự phát triển của các nguyên tắc cơ bản về dầu được xác định bởi diễn biến của nền kinh tế thế giới. Do đó, nhu cầu phục hồi bền vững sẽ phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng trở lại và điều này sẽ phụ thuộc một phần vào hiệu quả của vắc-xin kháng Covid-19.

Thêm vào đó là sự không chắc chắn về nguồn cung, đặc biệt liên quan đến thực tế là giá tăng sẽ đưa dầu đá phiến của Mỹ quay trở lại thị trường; về sự gia tăng sản lượng của Libya lên 1,4 Mbd trong nửa đầu năm nay và rất có thể sản lượng của Iran trong nửa cuối năm 2021 sẽ trở lại ít nhất 1 Mbd do lệnh cấm vận được chính quyền mới của Hoa Kỳ dỡ bỏ.

Giá dầu thô và khí gas tăng trở lại do giảm nguồn cungGiá dầu thô và khí gas tăng trở lại do giảm nguồn cung
Giá dầu hôm nay 13/1 tăng khi tồn kho Mỹ giảm mạnhGiá dầu hôm nay 13/1 tăng khi tồn kho Mỹ giảm mạnh
Giá dầu & vai trò của OPEC+Giá dầu & vai trò của OPEC+
IMF cứu trợ Angola vì giá dầu thấpIMF cứu trợ Angola vì giá dầu thấp

Nh.Thạch

AFP